Bảo hiểm xã hội làm việc ngày thứ bảy, tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hành chính công

TNĐT 17:09, 18/12/2023

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4222/BHXH-VP chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện làm việc ngày thứ bảy và tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công đối với bảo hiểm xã hội các tỉnh.

Trung tâm hành chính công tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Nguyên Ngọc)
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Nguyên Ngọc)

Công văn số 4222/BHXH-VP nêu rõ: Ngày 9/3/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có Công văn số 615/BHXH-VP về việc rà soát, đánh giá hiệu quả việc cử cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện (gọi chung là Trung tâm phục vụ hành chính công) và việc cử cán bộ làm việc vào sáng thứ bảy để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính đối với bảo hiểm xã hội các tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo kết quả rà soát và đề xuất của bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có ý kiến như sau:

Đối với việc tổ chức làm việc sáng thứ bảy hằng tuần

Việc tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ bảy hằng tuần được bảo hiểm xã hội các tỉnh triển khai thực hiện cơ bản nghiêm túc, đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện phát sinh một số tồn tại, vướng mắc, chủ yếu từ tính hiệu quả của việc bố trí nhân lực làm việc sáng thứ bảy hằng tuần so với tỷ lệ, số hồ sơ tiếp nhận giải quyết các ngày làm việc trong tuần cho thấy nhu cầu thực tiễn người dân đến trụ sở cơ quan bảo hiểm xã hội nộp hồ sơ trực tiếp vào sáng thứ bảy không cao, nhiều nơi không phát sinh hồ sơ.

Căn cứ kết quả rà soát, đánh giá và đề xuất, kiến nghị của bảo hiểm xã hội tỉnh, đồng thời để phát huy tính hiệu quả trong việc bố trí nhân lực làm việc sáng thứ bảy hằng tuần, phù hợp thực tiễn từng địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước và xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất phương án thực hiện đối với bảo hiểm xã hội tỉnh như sau:

Thứ nhất, đối với bảo hiểm xã hội tỉnh đề xuất tiếp tục thực hiện bố trí tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính vào sáng thứ bảy do có phát huy hiệu quả nhất định, đồng thời để đáp ứng nhu cầu một bộ phận người dân trên địa bàn đã quen đến trụ sở bảo hiểm xã hội vào sáng thứ bảy nộp hồ sơ: bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện bố trí cán bộ làm việc vào sáng thứ bảy hằng tuần, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.

Thứ hai đối với bảo hiểm xã hội tỉnh đề xuất dừng thực hiện bố trí tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính vào sáng thứ bảy do hồ sơ phát sinh quá ít hoặc không phát sinh hồ sơ, đánh giá tính hiệu quả thấp; hoặc bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công, làm việc theo lịch làm việc của Trung tâm phục vụ hành chính công từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, không làm việc ngày thứ bảy: Giao Giám đốc bảo hiểm xã hội tỉnh quyết định lựa chọn phương án tạm dừng thực hiện việc bố trí cán bộ làm việc vào sáng thứ bảy tại bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm xã hội và chịu trách nhiệm trong công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại địa bàn quản lý, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định hiện hành.

Đối với việc cử cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công: Quá trình triển khai cử cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp theo quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, đa số bảo hiểm xã hội các tỉnh đã thực hiện bố trí cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Một số bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chưa thực hiện do tại địa phương chưa triển khai Trung tâm phục vụ hành chính công, hoặc chưa triển khai đối với cơ quan ngành dọc đóng tại địa phương, hoặc chưa bố trí được cơ sở vật chất, bàn làm việc cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Tiếp theo các văn bản đã hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg, Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất phương án tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công như sau:

Trước hết, đối với bảo hiểm xã hội tỉnh đề xuất tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công do việc triển khai thực hiện có hiệu quả, ổn định, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tương đối cao, đồng thời để thống nhất với khối Trung tâm phục vụ hành chính công tại địa phương: bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục duy trì bố trí cán bộ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công, thường xuyên phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công rà soát, thống nhất danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm.

Cùng với đó, đối với bảo hiểm xã hội các tỉnh khác: Giám đốc bảo hiểm xã hội tỉnh quyết định thực hiện tiếp nhận tại trụ sở bảo hiểm xã hội sau khi có ý kiến đồng ý của UBND cùng cấp.

Về tổ chức thực hiện, trên cơ sở chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc bảo hiểm xã hội tỉnh quyết định và chịu trách nhiệm thực hiện theo phương án phù hợp đặc điểm tình hình địa phương.

Báo cáo kết quả thực hiện về Bảo hiểm xã hội Việt Nam trước 19/3/2024 (tích hợp nội dung vào Báo cáo Kiểm soát thủ tục hành chính quý I/2024 của bảo hiểm xã hội tỉnh; báo cáo đầy đủ số liệu, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận để phục vụ công tác quản lý, cung cấp thông tin, chỉ đạo điều hành). Từ quý II/2024, báo cáo những nội dung phát sinh mới (nếu có).

Giám đốc bảo hiểm xã hội tỉnh có trách nhiệm thực hiện công tác truyền thông, hướng dẫn để việc chuyển đổi phương thức tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (nếu có) không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổng hợp, theo dõi tình hình thực hiện tại bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố.