Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các cán bộ, công chức ở phường Thắng Lợi (TP. Sông Công) chú trọng đổi mới lề lối làm việc, tạo sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết và chia sẻ với nhân dân. Từ đó làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" của phường Thắng Lợi (TP. Sông Công) tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Bà Chu Thị Xuân, Chủ tịch UBND phường, cho biết: Phường Thắng Lợi nằm ở trung tâm TP. Sông Công, là nơi tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, vì thế số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cần giải quyết rất nhiều. Từ tháng 8-2024, UBND phường đã ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ”. Đây là 1 trong 3 xã, phường trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện mô hình này.
Để mô hình hoạt động hiệu quả, ngay từ khi triển khai, UBND phường đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên; đồng thời tổ chức tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức trong phường và các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng đoàn thể ở các tổ dân phố trên địa bàn. Phường cũng quy định, các cán bộ, công chức mặc áo sơ mi trắng, đeo thẻ công chức vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.
Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, phường đã đầu tư những trang thiết bị cần thiết, công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND phường để người dân có thể liên hệ khi cần thiết, hoặc phản ánh kịp thời khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các TTHC. Quy trình giải quyết các TTHC cũng được niêm yết công khai tại các nhà văn hóa xóm và đăng tải trên trang thông tin điện tử của phường.
Cùng với đó, các nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách… đều được thông tin rộng rãi, công khai để nhân dân nắm rõ, tích cực hưởng ứng và giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách trên địa bàn phường. Các cán bộ, công chức tích cực hướng dẫn người dân nộp hồ sơ giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến để vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch, vừa thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của phường, chúng tôi nhận thấy các quy định, quy trình giải quyết TTHC đều được niêm yết công khai. Các cán bộ làm nhiệm vụ tại đây đều thực hiện nghiêm việc đeo thẻ công chức, có thái độ niềm nở, nhiệt tình đón tiếp, hướng dẫn người dân về quy trình giải quyết TTHC.
Bà Trần Thị Kháng, ở tổ dân phố 13, phường Thắng Lợi (TP. Sông Công): Thời gian gần đây, việc thực hiện các TTHC tại phường có nhiều đổi mới, người dân đến đây thực sự cảm thấy rất thân thiện, được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình nên chỉ làm một lần là xong, không phải đi lại nhiều hoặc làm đi làm lại do chưa đúng quy định.
Điểm đặc biệt nữa là cũng từ tháng 8-2024, phường Thắng Lợi đã triển khai việc gửi thư chúc mừng tới các trường hợp công dân làm thủ tục đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh cho trẻ, hoặc gửi thiệp chia buồn tới các gia đình có người mất. Qua đó tạo sự gần gũi, đồng cảm với người dân. Cùng với đó, phường ban hành quy chế thực hiện dân chủ ở phường và triển khai đến các cán bộ, công chức cùng toàn thể nhân dân thông qua việc niêm yết công khai tại các nhà văn hóa xóm, đăng tải trên trang thông tin điện tử của phường.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND phường Thắng Lợi cho biết: Mục tiêu của phường khi triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ” là lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo việc thực hiện cải cách hành chính và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.
Cùng với đó, chú trọng đơn giản hóa các TTHC, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng trong quá trình giải quyết TTHC bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Từ đó góp phần giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC; thực sự làm thay đổi công tác giải quyết TTHC từ mệnh lệnh sang phục vụ. Đồng thời, từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC ở địa phương…
Chỉ tính riêng trong tháng đầu tiên triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ” (tháng 8-2024), phường Thắng Lợi đã tiếp nhận 165 hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến, đạt tỷ lệ 100%, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết và trả trước hạn, đúng hạn. Đến nay, phường đã tiếp nhận và giải quyết gần 500 hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 100%, tỷ lệ số hóa đạt 95,33%... |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin