Khi vai trò của người có uy tín được phát huy

Hải Hằng 08:13, 06/10/2022

Trong thời gian gần đây, các vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Phổ Yên có sự phát triển về mọi mặt. Kết quả này có sự đóng tích cực của những người có uy tín trong cộng đồng.

Ông Chu Đức Minh, dân tộc Sán Dìu, người có uy tín ở xóm Đầm Mương, xã Minh Đức (TP. Phổ Yên), luôn là tấm gương lao động sản xuất để con, cháu noi theo.
Ông Chu Đức Minh, dân tộc Sán Dìu, người có uy tín ở xóm Đầm Mương, xã Minh Đức (TP. Phổ Yên), luôn là tấm gương lao động sản xuất để con, cháu noi theo.

Không chỉ là một tấm gương về phát triển kinh tế, giúp đỡ người dân vươn lên thoát nghèo, ông Lê Văn Lợi, dân tộc Sán Dìu, Trưởng xóm Vạn Phú, xã Thành Công, còn vận động nhân dân trong xóm hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường.

Năm 2021, Nhà nước có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, ông Lợi đã cùng với đội ngũ cán bộ xóm tích cực đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động. Vốn là người có uy tín ở địa phương, lời nói của ông luôn được nhân dân tin, nghe, chỉ trong thời gian ngắn, bà con trong xóm đều đồng tình hiến đất. Kết quả, từ năm 2021 đến nay, xóm có 34 hộ dân hiến trên 5.000m2 đất để làm đường.

Cũng giống như ông Lợi, ông Nguyễn Văn Bẩy, xóm Hạ, xã Phúc Thuận, luôn được người dân nể trọng. Nhà ai khi có việc cũng thường đến gặp ông để tham khảo ý kiến, hay khi người dân xảy ra mâu thuẫn, ông đều là người đứng ra phân tích, hòa giải.

Vốn cần cù, đi đầu trong các phong trào ở địa phương, ông Bẩy luôn được người dân tín nhiệm. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông còn tận tình hướng dẫn người dân làm theo. Đến nay, nhiều hộ đã chuyển đổi hoàn toàn diện tích chè trung du sang trồng giống chè mới, mang lại thu nhập cao hơn; học hỏi ông để đầu tư chăn nuôi lợn, trâu, bò sinh sản, từ đó vươn lên thoát nghèo. Xóm hiện có gần 300 hộ dân, thu nhập bình quân năm 2021 đạt trên 46 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 20 triệu đồng so với 5 năm trước đó…

Ngoài ông Lợi, ông Bảy, trên địa bàn TP. Phổ Yên còn có nhiều người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ đều là những tấm gương, đóng vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động con cháu, người thân, họ hàng, bà con lối xóm phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Phổ Yên hiện có 95 xóm, tổ dân phố thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có 26 xóm, tổ dân phố có từ 30% số dân là người dân tộc thiểu số trở lên sinh sống; chủ yếu là các dân tộc: Sán Dìu, Tày, Nùng, Dao, Mường, Thái... với tổng số trên 16.800 người; 25 người có uy tín tại các xóm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, nhiều người có uy tín đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa…

Những người có uy tín đã vận động nhân tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng đường, kênh mương, nhà văn hóa và các công trình khác, góp phần không nhỏ vào phát triển về kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Từ khóa:

Người có uy tín

Phổ Yên