Giải quyết kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Phạm Ngọc Chuẩn 07:50, 16/11/2022

Hậu COVID-19 làm hàng nghìn người lao động (NLĐ) bị thất nghiệp trong 3 năm gần đây. Do vậy, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Trung tâm) tiếp nhận, giải quyết kịp thời phần nào giúp NLĐ giảm áp lực kinh tế, nhanh chóng trở lại với thị trường lao động.

Hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên được tư vấn học nghề, du học và giới thiệu việc làm/năm (ảnh chụp tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Thái nguyên).
Hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên được tư vấn học nghề, du học và giới thiệu việc làm/năm (ảnh chụp tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Thái nguyên).

BHTN đã và đang bù đắp một phần tài chính cho NLĐ bị mất việc làm. Tuy nhiên, việc này chỉ có đối với NLĐ có tham gia đóng BHTN. Ngoài tiền hỗ trợ, NLĐ còn được hưởng các quyền lợi về hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm.

Để mang lại quyền, lợi ích thiết thực nhất cho NLĐ, Trung tâm tích cực tổ chức tuyên truyền về chính sách BHTN thông qua các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm. Qua đó giúp NLĐ và người sử dụng lao động nâng cao nhận thức về các chính sách BHTN.

Chúng tôi gặp anh Trần Văn Thắng ở Trung tâm, anh chia sẻ: Tôi làm việc cho một công ty 100% vốn nước ngoài. Do Công ty cắt giảm lao động, tôi trở thành người thất nghiệp. Để ổn định cuộc sống gia đình, tôi làm hồ sơ đăng ký hưởng BHTN và được cán bộ Trung tâm hướng dẫn nhiệt tình.

Có mặt ở đó, chị Hoàng Thị Lệ cho biết: Tôi nộp hồ sơ xin hưởng chế độ BHTN và được duyệt ngay sau ít ngày. Với mức hỗ trợ thực lĩnh gần 3 triệu đồng, tôi có thể mua được 2 tạ gạo cho cả nhà 4 người ăn trong thời gian đợi có việc mới…

Chị Cao Thị Hương Giang, Trưởng Phòng BHTN của Trung tâm, cho biết: Chính sách BHTN được giải quyết cho NLĐ kịp thời, song luôn bảo đảm các nguyên tắc: Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn và không phiền nhiễu NLĐ. Để làm được như vậy Trung tâm luôn coi trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện một cửa liên thông bằng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện các giao dịch. Để NLĐ giảm thời gian đi lại cũng như một số chi phí không cần thiết, ngoài trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, Trung tâm còn hướng dẫn cho NLĐ gửi hồ sơ BHTN qua đường bưu điện; tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm qua điện thoại, mạng xã hội, Email, Zalo… Cách làm này của Trung tâm được NLĐ đánh giá cao.

Hiện, Trung tâm có 9 thủ tục hành chính, 100% thủ tục hành chính đều liên quan tới BHTN và được ứng dụng phần mềm, bảo đảm nhanh, chính xác, không trùng lặp.

Chúng tôi được biết thêm: Năm 2021, Trung tâm tiếp nhận gần 10.000 hồ sơ của NLĐ xin hưởng chế độ BHTN, tăng 2,27% so với cùng kỳ năm trước. 100% hồ sơ đầy đủ thông tin có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn, với tổng số tiền hơn 21,3 tỷ đồng.

Năm 2022, lũy kế đến hết tháng 10, Trung tâm nhận được 9.369 hồ sơ của NLĐ xin hưởng chế độ BHTN, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong 19 ngày, giảm 1 ngày so với trước đây.

Qua khảo sát về mức độ hài lòng của NLĐ đối với cán bộ Trung tâm trong giờ làm việc, có gần 70% trở lên rất hài lòng, còn lại là hài lòng, không có góp ý khác.