Sôi động thị trường lao động cuối năm

Chí Cường 07:37, 18/11/2022

Cuối năm, các doanh nghiệp “dồn sức" để hoàn thành mục tiêu sản xuất - kinh doanh, phấn đấu có đủ sản phẩm để thanh lý hợp đồng với đối tác. Đây cũng là thời điểm nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Ngược lại, người lao động (NLĐ) có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới để tăng thu nhập. Do cung - cầu lớn đã giúp cho thị trường lao động càng trở nên sôi động.

Nhiều học sinh, sinh viên tham gia Ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức để tìm hiểu các chương trình du học ở nước ngoài.
Học sinh, sinh viên tham gia Ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức, để tìm hiểu thông tin về các chương trình du học.

Nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp và nhu cầu về việc làm của NLĐ, những tháng cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Qua đó kết nối, tạo điều kiện cho nhà tuyển dụng và NLĐ được gặp gỡ, thỏa thuận hợp tác.

Ngay trong tháng 11/2022, Trung tâm đã chủ động tổ chức 5 ngày hội việc làm tại các địa phương Võ Nhai, Phú Lương và TP. Thái Nguyên, TP. Sông Công, TP. Phổ Yên. Bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, mỗi ngày hội, Trung tâm nhận được sự tham gia của 150 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh, với hơn 10.000 chỉ tiêu việc làm. Tại các ngày hội việc làm đã có hàng nghìn NLĐ tham gia, trong đó, khoảng 1.000 lượt người được tư vấn nghề và việc làm; khoảng 500 lượt NLĐ được nhà tuyển dụng gặp gỡ trao đổi, phỏng vấn.

Theo kết quả khảo sát nguồn nhân lực của Trung tâm Dịch vụ việc làm: Ngoài hơn 10.000 NLĐ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, còn hàng nghìn NLĐ ở các tỉnh miền núi phía Bắc có nhu cầu đăng ký tìm việc tại Thái Nguyên, trong đó, hơn 90% NLĐ có nhu cầu tìm việc làm tại các khu công nghiệp ở Phổ Yên, Phú Bình...

Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong tổng số 4.744 doanh nghiệp được cập nhật vào phần mềm cầu lao động của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, loại hình doanh nghiệp là công ty TNHH chiếm tỷ lệ cao, với 2.390 đơn vị (50,4%); doanh nghiệp công ty cổ phần không có vốn Nhà nước có 1.011 đơn vị (21,3%) và doanh nghiệp tư nhân có 948 doanh nghiệp (19,98%).

Tại thời điểm này, các lĩnh vực sản xuất, chế tạo, may mặc tạo ra nhiều việc làm hơn so với một số lĩnh vực sản xuất khác. Chủ yếu ở các nhóm ngành sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử; may mặc, công nghệ; nhựa, bao bì; kinh doanh bán hàng, mộc, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng...

Đây cũng là cơ hội tốt để đông đảo NLĐ tìm được cơ hội việc làm có thu nhập ổn định, lao động chuyển đổi nghề nghiệp. Đặc biệt, trong tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp có đến 95% chỉ tiêu là lao động phổ thông; 5% còn lại là lao động có trình độ chất lượng cao, như phiên dịch, nhân viên kinh doanh, công nghệ thông tin và quản lý điều hành...

Nhằm đáp ứng cung - cầu của thị trường lao động dịp cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm đang tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện tuyên truyền, khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, thông tin về vị trí việc làm trống và về nhu cầu cần có việc làm phù hợp của NLĐ.

Để thực hiện hiệu quả vai trò cầu nối trong thị trường lao động, Trung tâm tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối thị trường lao động thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo... Từ đó, góp phần ổn định thị trường lao động những tháng cuối năm và đầu năm 2023.


Từ khóa:

lao động

việc làm

doanh nghiệp