Chăm lo quyền lợi người lao động

Vũ Công 09:34, 31/12/2022

"Vai trò của Công đoàn chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được chăm lo, bảo vệ, hỗ trợ". Với phương châm này, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Khu công nghiệp Yên Bình.

LĐLĐ tỉnh hiện có 29 đơn vị công đoàn trực thuộc, với trên 230.000 công nhân, viên chức, lao đông (CNVCLĐ). Trong đó có trên 175.000 CNVCLĐ do tỉnh trực tiếp quản lý, với 153.581 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.402 công đoàn cơ sở (CĐCS).

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Ngay từ đầu năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong năm. Trong đó, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động thực hiện tốt các quy định của pháp luật về việc làm, chế độ tiền lương, tiền thưởng và nhiều chế độ khác đối với người lao động.

Nhờ đó, năm 2022, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đặt ra. Cụ thể, về thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, phản biện vào 47 văn bản dự thảo quan trọng do các cơ quan, ban, ngành của tỉnh soạn thảo. Đồng thời, chỉ đạo các cấp công đoàn cơ sở ký kết mới được 42 thỏa ước lao động tập thể, qua đó, nâng tổng số doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể lên 252/341 doanh nghiệp. Chất lượng các bản thỏa ước lao động tập thể cũng ngày càng được nâng cao, có lợi cho người lao động.

Trong năm, 100% CĐCS tổ chức đối thoại định kỳ theo quy định; phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp giám sát về công tác an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn công nghiệp…

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thăm hỏi nữ công nhân lao động đang mang thai, làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên.

Một trong những điểm nổi bật của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh trong năm qua là hoạt động hỗ trợ, chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động. Nhằm góp phần giúp cho CNVCLĐ có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, LĐLĐ tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tập trung chỉ đạo CĐCS chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Các cấp công đoàn đã chi trên 40 tỷ đồng để chăm lo cho 128.964 đoàn viên, người lao động thông qua các hoạt động lớn, như: Tết Sum vầy; tặng vé xe, hỗ trợ phương tiện đưa công nhân lao động về quê đón Tết; thăm, tặng quà, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Huy động các nguồn lực để hỗ trợ CNVCLĐ xây dựng 53 nhà Mái ấm công đoàn và nhà Tình nghĩa, với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng; tổ chức Lễ cưới tập thể cho 23 cặp đôi là đoàn viên, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện để tổ chức lễ cưới; phát động “Tháng công nhân” năm 2022 với tổng giá trị phúc lợi cho người lao động trên 1 tỷ đồng; tổ chức Chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người lao động và các doanh nghiệp.

Cùng với chăm lo quyền lợi người lao động, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động nhằm xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện chuyển đổi số trong các cấp công đoàn; triển khai, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và các cấp công đoàn..

Về mục tiêu trong thời gian tới, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Việt Dũng chia sẻ: Với phương châm "Đảm bảo cho mọi người lao động đều được vui Xuân, đón Tết", LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động, như: thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho những lao động không có điều kiện về quê ăn Tết. Chúng tôi sẽ quan tâm đặc biệt tới những lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc đối tượng gia đình chính sách, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, mất việc làm, bị thiên tai, bão lũ. Thông qua các hoạt động trên nhằm góp phần tạo động lực khích lệ, động viên người lao động làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp, tổ chức công đoàn.