Kết nối việc làm thành công cho người lao động

Chí Cường 07:21, 09/12/2022

Lũy kế đến trung tuần tháng 12, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tư vấn chính sách pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho gần 30.000 lượt người. Khoảng 3.500 người lao động (NLĐ) được Trung tâm hỗ trợ kết nối việc làm, với gần 1.000 NLD được kết nối thành công, trong đó nhiều NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và là người dân tộc thiểu số sinh sống ở các địa bàn khó khăn của tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - TB&XH) hướng dẫn người lao động tìm hiểu về doanh nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - TB&XH) hướng dẫn người lao động tìm hiểu về doanh nghiệp.

Luôn đồng hành với NLĐ, nhất là NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, đó là một trong những phương châm hành động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh trong những năm gần đây. Nhất là thị trường lao động đang trên đà phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trên cơ sở đó, Trung tâm hỗ trợ kết nối kịp thời cho NLĐ và doanh nghiệp (DN), giúp NLĐ tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực bản thân; đồng thời DN lựa chọn, tuyển dụng được lao động đáp ứng vị trí việc làm.

Nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đội ngũ cán bộ, viên chức, công chức của Trung tâm tích cực tự học, tự rèn, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng tư vấn cho người dân khi tham gia thị trường lao động.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm thường xuyên đầu tư thiết bị máy móc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, giảm thiểu phiền phức cho NLĐ và DN khi tham gia các giao dịch.

Chị Vũ Thu Hà, Phó Phòng Hành chính (Trung tâm Dịch vụ việc làm), cho biết: Công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm được Trung tâm tổ chức thường xuyên theo nhu cầu của NLĐ, tại trụ sở, tại các phiên giao dịch việc làm định kỳ, hội nghị tư vấn. Ngoài ra, trung tâm còn giới thiệu việc làm gián tiếp thông qua website, zalo… NLĐ và các tổ chức, DN cũng có thể truy cập, đăng ký tìm việc làm, đăng ký tuyển dụng lao động trên website của Trung tâm.

Trong năm 2022, Trung tâm đã phối hợp với các cấp, ngành, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức thành công gần 100 hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm, đặc biệt là “Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thường niên; ngày hội việc làm cấp tỉnh, các phiên giao dịch việc làm định kỳ thu hút bình quân gần 30 DN tham gia/phiên, với tổng nhu cầu cần tuyển dụng hơn 15.000 chỉ tiêu.

Trong năm, Trung tâm phối hợp với huyện Võ Nhai tổ chức thành công 3 hội nghị tư vấn việc làm cho đồng bào dân tộc Mông, thu hút bình quân 70 người tham gia/hội nghị. Hầu hết NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo.

Đặc biệt, các phiên giao dịch việc làm online được kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang thu hút được gần 100 DN tham gia, với tổng chỉ tiêu cần tuyển dụng khoảng 20.000 người/phiên.

Các DN thường xuyên tham gia các phiên giao dịch việc làm với tỉnh như: Công ty CP Nhân lực quốc tế Vilaco (Hà Nội); Công ty CP Tập đoàn quốc tế Việt Nam (Hà Nội); Công ty CP Nhân lực AMA (TP. Phổ Yên)… đăng ký tuyển dụng từ 500 đến 1.000 chỉ tiêu/phiên. Chủ yếu tuyển công nhân sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử tại nhà máy.

Về du học, xuất khẩu lao động chủ yếu đến các thị trường lao động Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… Các DN cũng đưa ra nhiều cam kết có lợi cho NLĐ, như chính sách ưu đãi về tiền lương, chế độ BHXH, BHYT, BHTN

100% NLĐ do Trung tâm kết nối việc làm thành công đều được miễn phí. NLĐ đến Trung tâm không phải nộp bất cứ một khoản phí nào, nên đây là một cơ hội tốt đối với NLĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đang có nhu cầu về việc làm hoặc tham gia xuất khẩu lao động.