Tạo cơ hội việc làm cho thanh niên xuất ngũ

Thu Nga 07:21, 20/02/2023

Mỗi năm, tỉnh Thái Nguyên có khoảng 2.000 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và tương ứng cũng có từng đó người xuất ngũ trở về địa phương. Giải quyết việc làm cho thanh niên xuất ngũ là một trong những chính sách xã hội lớn của Đảng và Nhà nước, là mối quan tâm của các cấp,  ngành và toàn xã hội.

Học sinh Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng thực hành trong khóa học.
Học sinh Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng thực hành trong khóa học.

Theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2022, số lượng thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự được tư vấn giới thiệu việc làm là hơn 1.600 người, số người tìm được việc làm là trên 1.400 người.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, thời gian qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc Sở thực hiện những giải pháp thiết thực, chủ động định hướng giải quyết việc làm cho quân nhân, bộ đội xuất ngũ, được đông đảo đoàn viên, thanh niên, người dân và nhất là bộ đội xuất ngũ hưởng ứng.

Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn về chính sách, pháp luật lao động, việc làm; khảo sát, tổng hợp, khai thác nguồn lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức Tuần cao điểm kết nối cung - cầu lao động với sự tham gia của hàng trăm lượt đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh; với khoảng 30.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh.

Bộ đội sau khi xuất ngũ cũng có thể lựa chọn học nghề tại các trường đào tạo nghề và được cam kết bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp. Đơn cử như tại Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, cơ sở đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ có uy tín, khoảng 10 năm nay đã đào tạo cho hơn 30.000 bộ đội xuất ngũ với rất nhiều ngành nghề, như: Cơ khí - Hàn, Điện tử công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật ô tô… Nhà trường là một trong 45 trường trên toàn quốc được quy hoạch đầu tư phát triển thành trường nghề chất lượng cao giai đoạn 2014 - 2020.

Học sinh Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng thực hành trong khóa học.
Học sinh Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng thực hành trong khóa học.

Đại tá Phạm Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Nhà trường đã nhận gần 2.000 bộ đội xuất ngũ đăng ký học nghề, hiện đang trong quá trình tiếp nhận học sinh và sẽ bắt đầu tổ chức khai giảng các lớp thành nhiều đợt. Sau khi học, Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm lương từ 8-14 triệu đồng/tháng, tại các doanh nghiệp như Công ty TNHH Samsung Việt Nam (Samsung Bắc Ninh, Samsung Thái Nguyên); Công ty TNHH Canon Việt Nam; Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải; Công ty Hoà Phát; Công ty TNHH Honda Việt Nam… Nhà trường đang tích cực đổi mới chương trình, đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, triển khai các chương trình nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, coi đó là những ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Anh Nguyễn Công Đạt, lớp S22.1, Máy lạnh 9, Trường Cao đẳng nghề số 1 - Bộ Quốc phòng, chia sẻ: Sau khi tìm hiểu các thông tin về đào tạo nghề, tôi đã đăng ký học nghề điện lạnh tại đây. Nghề điện lạnh đòi hỏi tính thực tiễn cao vì nó là ngành kỹ thuật. Theo tôi tìm hiểu, cơ hội việc làm trong nghề này rất lớn và có mức thu nhập tốt.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng nguồn nhân lực hiệu quả, như: Công ty TNHH HDV Thái Nguyên, Công ty TNHH Đại Lộc Thái Nguyên, Công ty TNHH Cung ứng nguồn nhân lực Sao Phương Bắc…

Theo các đơn vị này thì việc rèn luyện thường xuyên giúp bộ đội xuất ngũ được nhà tuyển dụng lao động đánh giá cao về thể lực, tính bền bỉ, đáp ứng áp lực công việc. Những nhà tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các nước như Nhật Bản, Đài Loan đánh giá rất cao bộ đội về sự nghiêm túc trong công việc, đặc biệt là ý thức kỷ luật, tuân thủ giờ giấc, quy định về an toàn lao động...