Tín hiệu vui cho thị trường lao động

Tùng Lâm 08:18, 28/02/2023

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ở một số địa phương trong nước gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh nên đã cắt giảm lao động. Tuy nhiên, tại Thái Nguyên, hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động ổn định, không xảy ra tình trạng cắt giảm nhân công hoặc giãn việc. Bên cạnh đó, một số nhà máy, xí nghiệp đang có nhu cầu tuyển thêm lao động để đáp ứng các đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Công nhân Chi nhánh May Đại Từ (Công Ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG) tích lao động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Công nhân Chi nhánh may Đại Từ (Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG) tích cực lao động sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khảo sát tại một số doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đều nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người lao động.

Anh Nguyễn Hùng, công nhân Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, hồ hởi: Trước Tết Nguyên đán, tôi và nhiều anh em công nhân khác phải thực hiện giãn việc. Tuy nhiên hiện nay, chúng tôi rất phấn khởi vì có việc làm đều đặn và thu nhập ổn định.

Cũng mang đến những thông điệp đầy tích cực, anh Dương Công Mỹ, cán bộ quản lý ở Chi nhánh may Sông Công I (Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG), cho hay: Hiện nay, hoạt động sản xuất - kinh doanh của chúng tôi rất “thuận buồm, xuôi gió”. Đơn vị chúng tôi đang có 950 lao động làm việc, với mức thu nhập ổn định trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Hiện, chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để đáp ứng khối lượng lớn các đơn hàng đã ký kết.

Có thể thấy, từ khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG và nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh đều hoạt động khá ổn định. Riêng với TNG, trong cơ cấu doanh thu tháng 1 vừa qua, xuất khẩu đạt 560 tỷ đồng, bằng 99% tổng doanh thu. Trong đó các sản phẩm xuất sang thị trường Mỹ chiếm nhiều nhất (34%); Pháp chiếm 28%; Nga, Canada, Tây Ban Nha chiếm thị phần lần lượt là 14%, 7% và 6%; còn lại là một số thị trường khác ở châu Âu như Đức, Hà Lan… Với những khởi đầu đầy tốt đẹp, Công ty đang có nhu cầu tuyển thêm nhiều lao động. Theo kế hoạch đã đề ra, năm nay, TNG phấn đấu duy trì việc làm ổn định cho trên 18 nghìn công nhân, với mức thu nhập 10 triệu đồng/người/tháng.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng duy trì hoạt động tốt, công nhân có việc làm, thu nhập ổn định. Nhiều doanh nghiệp đang tích cực tuyển thêm công nhân. Ông Đinh Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tây Trường Giang, nói: Công việc ngày càng tốt, công trình xây dựng nhiều hơn nên chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân công, nhất là những người có tay nghề cao, có trách nhiệm với công việc.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hết năm 2022, Thái Nguyên có trên 800 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên hơn 8.800 đơn vị. Các doanh nghiệp này có thể giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động mỗi năm.

Trong thời điểm hiện nay, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi dịch COVID-19 được đẩy lùi. Đây là cơ hội cho người lao động tìm kiếm được việc làm và có nguồn thu nhập ổn định. Dù vậy, để có chỗ đứng vững chắc và thu nhập ổn định, lâu dài trong các nhà máy, xí nghiệp, đơn vị doanh nghiệp…, mỗi người lao động cũng cần chủ động học hỏi và nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các phần việc được giao.

Về phía các doanh nghiệp cũng cần có phương án tuyển dụng hợp lý, tránh tuyển nhân công ồ ạt để không lâm vào cảnh cắt giảm lao động khi tiến độ sản xuất - kinh doanh có xu hướng chậm lại. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần quan tâm chăm sóc, đảm bảo các quyền lợi, chế độ chính sách để người lao động yên tâm gắn bó, cống hiến cho doanh nghiệp dài lâu.