Coi trọng an toàn - vệ sinh lao động

Phạm Ngọc Chuẩn   08:20, 20/07/2023

Để nâng cao năng lực sản xuất; xây dựng thương hiệu; tạo dựng chữ tín với đối tác, Công ty CP Cơ khí Gang Thép (TP. Thái Nguyên) luôn coi trọng công tác an toàn - vệ sinh lao động (AT - VSLĐ). Ông Đặng Minh Tuấn, Phó giám đốc, Chủ tịch Hội đồng AT - VSLĐ Công, ty tâm đắc: Trong 5 năm gần đây, Công ty đạt sản lượng hơn 90.000 tấn phôi thép và đúc thành phẩm, đạt doanh thu hơn 1.300 tỷ đồng/năm. Một trong những “bí quyếtlà Công ty biết coi trọng công tác AT - VSLĐ.

Người lao động của Công ty CP Cơ khí Gang Thép chấp hành nghiêm việc mang bảo hộ lao động và thiết bị an toàn trong giờ làm việc.
Người lao động của Công ty CP Cơ khí Gang Thép chấp hành nghiêm việc mang bảo hộ lao động và thiết bị an toàn trong giờ làm việc.

Trước lúc đến thăm các phân xưởng sản xuất, ông Nguyễn Văn Đông, cán bộ an toàn chuyên trách của Công ty hướng dẫn khá tỉ mỉ cho chúng tôi việc đi lại, quan sát, trao đổi với người lao động (NLĐ). Ông chụp lên đầu tôi chiếc mũ bảo hộ cứng nhắc, cài quai mũ rồi bảo: Trong sản xuất, có những thứ rủi ro không lường được trước. Hơn thế, chấp hành thực hiện quy định về AT - VSLĐ là hành động có văn hóa, biết tôn trọng chính bản thân mình.

Chúng tôi được biết: Công ty chuyên mua bán, sản xuất gang, thép, kim loại màu và chế phẩm kim loại; tư vấn thiết kế, chế tạo, lắp đặt thiết bị, chuyển giao công nghệ ngành công nghiệp, nông nghiệp; sản xuất, mua bán, xuất nhập khẩu, sửa chữa thiết bị, phụ tùng, vật tư ngành cơ khí, luyện kim...

Hiện, Công ty có 356 NLĐ, trong đó có 355 người diện phải giao kết hợp đồng lao động. Đáng lưu ý là trong tổng số NLĐ đang làm việc tại Công ty có 217 người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Nhằm đáp ứng yêu cầu về AT - VSLĐ, Công ty xây dựng mạng lưới an toàn, vệ sinh viên gồm 23 người. Đội ngũ an toàn, vệ sinh viên chủ yếu do cấp phó tại các đơn vị đảm nhiệm.

Hằng năm, Công ty đều xây dựng kế hoạch AT - VSLĐ, đồng thời ban hành các nội quy, quy trình bảo đảm AT - VSLĐ và từng bước xây dựng hoàn thiện phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất AT - VSLĐ nghiêm trọng.

Hằng tháng, Hội đồng AT - VSLĐ Công ty tổ chức kiểm tra, điều chỉnh, đôn đốc, chấm điểm công tác AT - VSLĐ tại các đơn vị sản xuất.

Ông Phạm Quốc Phòng, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, chia sẻ: Công ty thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, ban hành bộ tiêu chuẩn trang bị bảo vệ cá nhân cho từng nhóm, chức năng nghề phù hợp, không ngừng nâng cao chất lượng các trang bị bảo vệ cá nhân. Công ty cũng coi việc chấp hành nghiêm túc AT - VSLĐ là một trong những tiêu chí thi đua quan trọng để bình xét thi đua cá nhân, tập thể.

Trực tiếp liên quan đến an toàn cho NLĐ là hệ thống thiết bị máy móc phục vụ sản xuất. Hiện, Công ty đang sử dụng 45 máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, trong đó có 32 thiết bị nâng hạ, 12 thiết bị áp lực, 1 đường ống dẫn Oxy.

Để bảo đảm an toàn cho NLĐ và hạn chế đến mức thấp nhất những sự cố không cần thiết, Công ty ký hợp đồng thuê Trung tâm Kiểm định kỹ thuật công nghiệp I về khám xét kỹ thuật và kiểm định theo kỹ thuật. Những máy, thiết bị, vật tư không bảo đảm an toàn được sửa chữa, thay thế, bảo đảm an toàn kỹ thuật mới đưa vào vận hành phục vụ sản xuất.

Giữa ồn ào tiếng máy, ông Ngô Hồng Quang, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết: Toàn bộ NLĐ được Công ty tuyển dụng vào làm việc đều phải tham gia huấn luyện về AT - VSLĐ, sau kiểm tra đạt yêu cầu mới được ký hợp đồng vào làm việc; đồng thời được cấp sổ và trang bị bảo vệ cá nhân theo chức danh nghề.

Không chỉ NLĐ mới, hầu hết NLĐ được Hội đồng AT - VSLĐ của Công ty tổ chức huấn luyện theo quy định, định kỳ và được cấp thẻ AT - VSLĐ. Do vậy 100% NLĐ làm việc tại Công ty đều nắm bắt đầy đủ các nội quy, quy định về AT - VSLĐ; coi việc chấp hành các yêu cầu về AT - VSLĐ là hành vi có văn hóa, đồng thời bảo đảm an toàn cho chính bản thân mỗi NLĐ.