Cậu học trò người Tày đa tài

Tùng Lâm 09:06, 08/01/2023

Trong nắng chiều cuối Đông, nụ cười trong trẻo của Ma Công Dương, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh - người từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia (năm lớp 11) khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Trò chuyện cùng Dương, điều dễ nhận thấy chính là sự khiêm nhường, lễ phép và vô cùng thú vị. Hiếm học sinh nào có được sự toàn diện như chàng trai vừa bước sang tuổi 18 này.

Ma Công Dương luôn chăm chỉ học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Ma Công Dương luôn chăm chỉ học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện khi mới vào học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, Dương hồ hởi lắm. Em bảo: Đây chính là môi trường rất tuyệt vời để những học sinh ở vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn có cơ hội phát huy các thế mạnh và phấn đấu vươn lên. Chính việc ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập thể thao, học tập theo thời khóa biểu của Nhà trường; các hoạt động ngoại khóa… là chất “xúc tác” để mỗi học sinh ngày càng trưởng thành, chủ động hơn trong việc rèn luyện, học tập. Em sẽ rất nhớ bạn bè, thầy cô khi phải rời xa mái nhà chung này.

Như để minh chứng cho lời nói của mình, Dương bật mí: Thời điểm học cấp 1, cấp 2, tuy đều đoạt giải trong các kỳ thi giải toán qua mạng; máy tính cầm tay… nhưng thành tích của em chưa cao. Thậm chí trong kỳ thi chọn học giỏi giỏi môn Hóa học lớp 9 cấp tỉnh, em không có giải. Tuy nhiên, khi về đây, được các thầy, cô giáo kèm cặp, em đã tiến bộ rất nhiều, nhất là khi em được tham gia Câu lạc bộ Hóa học của Trường, là Phó Chủ nhiệm và Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Sự nỗ lực, ham học hỏi của Dương đã được đền đáp xứng đáng khi năm lớp 10, em đạt giải Ba môn Hóa học cấp tỉnh; năm lớp 11, đạt giải Nhì và giải Ba (thi vượt cấp chương trình lớp 12) cấp tỉnh; năm lớp 12, em tiếp tục đạt giải Nhì cấp tỉnh.

Không dừng lại ở đó, mới đây, Dương đã tham gia thực hiện đề tài Ứng dụng công nghệ đo màu kỹ thuật số xác định hàm lượng sắt trong nước ngầm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Dương cho biết: Qua sách vở, qua cuộc sống thực tế, em biết nguồn nước ngầm ở nhiều nơi trong tỉnh có nhiễm sắt, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Do đó, em quyết tâm thực hiện Đề tài này cùng một bạn học sinh trong Trường. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng Nhà trường, tự hào khi nhắc về cậu học trò của mình: Dương là một học sinh khá toàn diện, học giỏi ở tất cả các môn. Đáng nói, em còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ở lớp, ở trường. Đặc biệt, em là một trong những học sinh của Thái Nguyên được tham gia thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, em cũng là một trong những học sinh có đề tài tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức và đoạt giải 3 cấp tỉnh; cùng đồng đội (3 thành viên của Trường) tham gia và chiến thắng với số điểm cao trong Game show “Dân ta phải biết sử ta” do Đài PT-TH Thái Nguyên tổ chức…

Trong mỗi câu chuyện của mình, Dương đều thể hiện khát khao vươn lên. Em cho rằng: Muốn đạt được kết quả tốt thì mỗi người hãy đề ra cho mình những mục tiêu để phấn đấu. Theo em, cứ nỗ lực không ngừng nghỉ, chắc chắn thành quả sẽ đến.

Với những thành tích đạt được, cánh cửa các trường đại học danh giá đang chờ đón cậu học trò này. Dương cho hay: Em dự định xét học bạ để được tuyển thẳng vào đại học khối ngành Kinh tế và thử sức mình bằng việc thi vào Trường Đại học Y Hà Nội.

Chia sẻ với chúng tôi, trong mỗi lời nói của em đều mang theo nguồn năng lượng và nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chúc cho Dương, chàng trai người dân tộc Tày, sinh ra, lớn lên ở miền quê xa xôi Chợ Chu (Định Hóa) sẽ hoàn thành ước nguyện của mình.