Nữ trưởng xóm tận tụy, trách nhiệm vì việc chung

Trịnh Phương 09:08, 25/02/2023

Với vai trò là Trưởng xóm Đớ, xã Bá Xuyên (TP. Sông Công), bà Đồng Thị Dẻo luôn được bà con tin yêu bởi sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc chung. Những năm qua, bà đã cùng các cán bộ xóm tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, đưa xóm Đớ trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bà Đồng Thị Dẻo đã góp sức đưa xóm Đớ trở thành vùng quê văn minh, nhân dân tích cực đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
Bà Đồng Thị Dẻo (đứng giữa) đã góp sức đưa xóm Đớ trở thành vùng quê văn minh, nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa.

Xóm Đớ hiện có 196 hộ dân, với trên 450 nhân khẩu. Theo nhìn nhận của chính người dân trong xóm, so với 5 năm trước đây, đời sống của bà con đã có những thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, hạ tầng nông thôn không ngừng được hoàn thiện, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Đến nay, 100% đường giao thông ở xóm Đớ đã được bê tông hóa; nhà văn hóa, kênh mương nội đồng được xây dựng, cải tạo kiên cố.

Chia sẻ về kết quả này, bà Dẻo cho biết: Mỗi khi có chủ trương, chính sách mới triển khai về xóm, tôi nhanh chóng cùng Ban lãnh đạo xóm họp bàn, phân tích, chỉ ra cho bà con thấy rằng họ sẽ hưởng lợi như thế nào từ những công trình này. Đối với việc vận động bà con hiến đất, tôi cùng cấp ủy, tổ chức đoàn thể đến tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân là đảng viên gương mẫu thực hiện trước, sau đó đến các gia đình quần chúng. Một số hộ dân chưa đồng thuận phải đi lại nhiều lần, tôi đã nhờ đến tiếng nói của các bậc cao niên và sự tác động từ người thân của họ. Việc biểu dương, ghi nhận những cá nhân tiêu biểu trong hiến đất cũng được xóm thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Với phương châm “đến tận nơi, hiểu từng người”, bà Dẻo và Ban lãnh đạo xóm đã từng bước giải thích, thuyết phục, khơi dậy được tinh thần tự nguyện của nhân dân. Từ đó, cùng với số xi măng được Nhà nước hỗ trợ, bà con trong xóm đã đồng lòng đóng góp kinh phí, ngày công lao động, hiến đất để làm đường, nhà văn hóa, kênh mương...

Tính riêng trong 2 năm gần đây (2021-2022), người dân trong xóm đã hiến hơn 500m2 đất các loại để mở rộng hơn 1km đường giao thông từ 3,5m lên 5m, giúp cho việc đi lại, giao thương thuận lợi hơn. Sau khi các tuyến đường hoàn thành, xóm còn vận động bà con chung tay lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ông Đồng Văn Đăng, người dân xóm Đớ, cho hay: Để mở rộng đường giao thông của xóm, gia đình tôi có hơn 60m2 đất thổ cư cần giải tỏa. Ban đầu tôi cũng rất băn khoăn, tuy nhiên, được bà Dẻo cùng các đoàn thể đến vận động, qua phân tích, thấy được lợi ích khi đường mở rộng nên gia đình tôi đã hiến đất để việc thi công thuận lợi.

Những kết quả đạt được trong đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn đã giúp diện mạo xóm Đớ thay đổi tích cực. Từ đó, bà con phấn khởi, hăng hái tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động, đặc biệt là phát triển kinh tế gia đình. Với vai trò là người đứng đầu của xóm, hằng năm, bà Dẻo tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển chăn nuôi, nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình. Từ sự tiên phong, gương mẫu của mình, bà có "tiếng nói" hơn khi tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chia sẻ, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế.

Tính đến nay, xóm Đớ đã có 5 trang trại chăn nuôi gà (quy mô 5.000-8.000 con/lứa) liên kết với doanh nghiệp, mang lại nguồn thu nhập khá; nhiều diện tích vườn tạp được cải tạo, quy hoạch mang lại hiệu quả. Nhờ đó, cuộc sống người dân ngày một khấm khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 45 triệu đồng/người/năm (tăng 2 triệu đồng so với năm 2021); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,5%.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong triển khai công việc của xóm, bà Dẻo mộc mạc: Khi được nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng xóm, tôi nhận thức được vai trò của mình nên đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Ở xóm Đớ, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện có hiệu quả, vì thế mọi công việc triển khai luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ nhân dân. Với tôi, chỉ cần được nhân dân ủng hộ, công việc dù khó khăn, vất vả đến mấy tôi cũng sẽ cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất...