Cựu thủ lĩnh Đoàn truyền “lửa” cho thanh niên khởi nghiệp

Hải Hằng 09:06, 07/03/2023

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, cộng với sự nhạy bén, ham học hỏi, anh Lưu Quang Cúc, sinh năm 1988, tổ dân phố Trung Tâm, phường Bãi Bông (TP. Phổ Yên), từ cán bộ Đoàn đã trở thành giám đốc một doanh nghiệp phát đạt. Thành công của anh đã truyền “lửa” cho lớp thanh niên địa phương dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn khởi nghiệp để phát triển kinh tế.

Anh Lưu Quang Cúc (người đứng trước), Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Sparta, là tấm gương điển hình về thanh niên khởi nghiệp ở TP. Phổ Yên.
Anh Lưu Quang Cúc (người đứng trước), Giám đốc Công ty TNHH Minh Long Sparta, là tấm gương điển hình về thanh niên khởi nghiệp ở TP. Phổ Yên.

Không hẹn trước, chúng tôi đến xưởng sản xuất của anh Lưu Quang Cúc khi anh cùng các công nhân ở đây đang tất bật gia công nội thất cho một công trình ở Bắc Ninh. Chúng tôi ấn tượng với anh Cúc bởi đôi mắt sáng, nụ cười hiền, phong thái đĩnh đạc, sự chín chắn, trưởng thành hơn so với tuổi 35. Trong câu chuyện về mình, anh bảo: Thời gian làm công tác Đoàn đã cho tôi nhiều thứ và thứ quan trọng nhất để đưa tôi đến thành công hôm nay chính là cách lên kế hoạch, tổ chức thực hiện các kế hoạch đó.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Bãi Bông, thời thơ ấu của anh Cúc gắn liền với ruộng lúa, nương ngô. Lớn lên, do hoàn cảnh, anh không học đại học mà ở nhà giúp gia đình làm kinh tế.

Từ sự nhanh nhẹn, năng nổ, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn, rồi Bí thư Đoàn phường. Mặc dù công việc khá bận rộn, nhưng với suy nghĩ, muốn làm tốt việc gì cũng phải học, anh vừa làm vừa miệt mài ôn thi đại học. Quá trình thi cử của anh cũng không dễ dàng, bởi thời gian nghỉ học dài, trong khi đó, công việc của Bí thư Đoàn phường cũng "ngốn" khá nhiều thời gian. Nhưng với quyết tâm, sau 4 lần thi, anh đỗ vào Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên, chuyên ngành Quản lý kinh tế.

Năm 2016, anh chọn cho mình hướng khởi nghiệp là sản xuất, kinh doanh nội thất nhựa. Sở dĩ chọn ngành này để khởi nghiệp là bởi thời điểm đó anh nhận thấy nội thất nhựa là lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Phổ Yên; có nhiều ưu điểm, được khách hàng ưa chuộng vì giá thành rẻ, không lo ẩm mốc, mối mọt, cong vênh. Với số vốn khởi nghiệp vỏn vẹn 25 triệu đồng, anh Cúc mua 1 máy cắt dựng, rồi tự mày mò học cách làm. Mới đầu, anh chỉ sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường và tích lũy kinh nghiệm.

Đến năm 2018, cập nhật xu hướng thị trường là đồ gỗ công nghiệp được ưa chuộng, anh Cúc mạnh dạn đầu tư công nghệ, mở rộng nhà xưởng, phát triển các sản phẩm và thành lập Công ty TNHH Minh Long Sparta chuyên thiết kế, thi công nội thất nhà ở, văn phòng, khách sạn...

Anh cho biết: Gỗ công nghiệp có nhiều ưu việt là có thể làm giả vân đẹp không thua kém gỗ tự nhiên, mẫu mã đa dạng, hạn chế tối đa tình trạng cong vênh, mối mọt hay co ngót, dễ thao tác; chỉ với 3 công đoạn là cắt, dán, khoan, ghép nên việc lắp ráp rất nhanh chóng, tiết kiệm chi phí... Đặc biệt, chất liệu này rất phù hợp để sản xuất đồ nội thất thông minh, tích hợp nhiều công năng sử dụng.

Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi, chàng trai trẻ đã gặt hái được thành công trên con đường khởi nghiệp, sản phẩm của Công ty được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, cập nhật mẫu mã, kiểu dáng mới, được nhiều người biết đến, tin dùng. Mỗi tháng, Công ty thực hiện khoảng 15 công trình, mỗi năm thu lãi khoảng 2 tỷ đồng...

Đến nay, anh đã có cơ ngơi nhà xưởng rộng 400m2, được trang bị các máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ thiết kế, gia công và thi công các công trình lớn, nhỏ. Hiện, Công ty có 10 lao động làm việc thường xuyên, cùng với đội ngũ lao động làm việc thời vụ theo các công trình, với mức thu nhập trung bình 12 triệu đồng/người/tháng.

Khởi nghiệp thành công, anh Cúc không chỉ tạo việc làm cho những lao động trẻ ở địa phương, mà còn là người thầy dạy nghề, chỉ bảo tận tình những kinh nghiệm, kỹ năng từ công việc đến đời sống cho những cộng sự của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh đã chứng minh rằng: Không ngừng nỗ lực, cố gắng là con đường dẫn đến thành công. Từ đó, anh truyền cho lớp thanh niên địa phương khát vọng làm giàu và sự quyết tâm chinh phục khát vọng ấy. Anh luôn tâm niệm: Không bao giờ để đến ngày mai những việc mà hôm nay phải hoàn thành. Chính vì thế, mặc dù bận rộn, nhưng anh luôn xử lý mọi công việc một cách gọn gàng và rèn cho những cộng sự của mình phong cách làm việc dứt khoát, nghiêm túc.

Trong khu nhà xưởng, anh treo nhiều khẩu hiệu, như: Muốn thành thợ giỏi, trước tiên phải thành người tốt; khách hàng là người trả lương, hãy nhận lương khi khách hàng hài lòng... Anh bảo những dòng chữ này vừa để răn mình, vừa là để nhắc nhở đội ngũ lao động sống đạo đức, chuẩn mực, làm việc nghiêm túc, không ngừng cố gắng.