Đối diện với nghịch cảnh để vươn lên

Nguyễn Ánh - Vân Anh (Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên) 15:24, 07/07/2023

Dù phải đối mặt với bệnh viêm cột sống khuyết tật nặng, gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn, nhưng Quan Tiểu Dương, sinh viên năm 2, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên), vẫn luôn kiên trì, nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống.

Quan Tiểu Dương (ngồi giữa) chia sẻ kiến thức với bạn bè ngoài giờ lên lớp.
Quan Tiểu Dương (ngồi giữa) chia sẻ kiến thức với bạn bè ngoài giờ lên lớp.

Trong căn phòng trọ chật hẹp, Quan Tiểu Dương chia sẻ với chúng tôi: Sinh ra và lớn lên ở Tuyên Quang, từ nhỏ tôi đã bị viêm cột sống khuyết tật vận động nặng nên đi lại rất khó khăn. Nhiều lúc, cổ bị đau và ngực khó thở khiến tôi gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống. Không những thế, từ khi cha mất sớm, mẹ tôi (năm nay 64 tuổi) luôn phải tìm mọi cách để kiếm tiền, chữa bệnh cho tôi nên gia đình đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Hoàn cảnh éo le là vậy nhưng không làm Dương chán nản, mà trái lại, anh đã tranh thủ khoảng thời gian chữa bệnh (từ 2016-2021) để tìm hiểu thêm những kiến thức về lập trình (ngành Dương theo học tại Trường) thông qua mạng Internet.

Dương tâm sự: Trong suốt hơn 5 năm “chiến đấu” với bệnh tật, tôi hiểu sâu hơn về bệnh tình cũng như những lo toan của mẹ dành cho mình. Chính điều đó đã thôi thúc tôi càng phải cố gắng hơn nữa trong học tập để không phụ lòng mong mỏi của mẹ.

Theo đó, để cân bằng giữa việc học và tập luyện vận động, bên cạnh thời gian học trên lớp, Dương còn thường xuyên dành thời gian để tập đi lại và di chuyển hàng ngày nhằm đảm bảo sức khỏe; đồng thời tránh tình trạng mệt mỏi do ngồi học quá lâu.

Nhờ sự kiên trì, nỗ lực vượt lên bệnh tật, 2 năm vừa qua, Quan Tiểu Dương đã vinh dự được nhận danh hiệu "Sinh viên Giỏi" và “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, cùng Giấy khen của Câu lạc bộ (CLB) Nghị lực (Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông) vì có những thành tích tiêu biểu trong học tập và hoạt động tập thể của Nhà trường.

Với suy nghĩ “tàn nhưng không phế”, ngoài việc nỗ lực trong học tập, để đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho cộng đồng, Quan Tiểu Dương còn chủ động tham gia vào một số hoạt động thiện nguyện, như: Giúp đỡ người khuyết tật tại Trường và quê nhà vượt qua mặc cảm, tự tin trong giao tiếp; quyên góp sách ủng hộ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Nhà trường; hỗ trợ trẻ em tự kỷ hòa nhập xã hội tại Trung tâm Giáo dục trẻ tự kỷ Khánh An (TP. Thái Nguyên).

Ngoài ra, chàng sinh viên năm 2 cũng là thành viên chủ chốt của CLB Nghị lực khi đóng góp nhiều sáng kiến, ý tưởng hay cho sự phát triển của CLB.

Th.s Lê Anh Tú - Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông, nhận xét: Quan Tiểu Dương là một sinh viên không những có nghị lực vươn lên trong học tập mà còn tham gia rất tích cực vào các hoạt động của Nhà trường. Để hỗ trợ thêm Dương trong việc học tập, Đoàn trường luôn tạo điều kiện để em tham gia vào những khóa học chuyên ngành công nghệ thông tin nhằm giúp em phát triển khả năng của mình.

Còn anh Đỗ Tất Công, Chủ nhiệm CLB Nghị lực, đánh giá: Dương là người nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao. Hơn thế, Dương còn đóng góp nhiều ý tưởng hay cho hoạt động của CLB như: Sáng tạo ảnh người khuyết tật trong hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3); hỗ trợ hoạt động truyền thông của CLB; lên kế hoạch tổ chức Lễ kỉ niệm CLB… từ đó giúp thành viên trong CLB gắn kết với nhau hơn.

Có thể nói, Quan Tiểu Dương là một tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vươn lên cho các bạn trẻ học tập và noi theo. Anh khẳng định, không rào cản nào có thể ngăn cản được bước tiến của mỗi người, nếu mỗi chúng ta đều dũng cảm đối mặt với khó khăn, đương đầu với nghịch cảnh để bước tiếp.