Lan toả lối sống đẹp

Lưu Phượng 18:11, 04/07/2023

Tự tay nấu những món ăn ngon dành tặng người nghèo; kết nối với anh em, bạn bè tổ chức giải chạy để quyên góp sách tặng học sinh tại các điểm trường vùng khó... đó là hai trong rất nhiều việc thiện của những người trẻ mà chúng tôi đã gặp. Họ không chỉ viết nên những câu chuyện đẹp mà còn lan toả lối sống đẹp, năng lượng tích cực đến với cộng đồng.

Chị Thái Thị Tươi (thứ 2 từ bên phải) đã kết nối tổ chức giải chạy để quyên góp sách cho học sinh nghèo.
Chị Thái Thị Tươi (thứ 2 từ bên phải) đã kết nối tổ chức giải chạy để quyên góp sách cho học sinh nghèo.

Người đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là chị Thái Thị Tươi, 30 tuổi, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên). Trong một lần chuyện trò với các cô giáo Trường Tiểu học Yên Trạch (Phú Lương), được biết đây là trường khó khăn, thư viện lập ra nhưng các em không có nhiều sách để đọc, chị Tươi đã nghĩ, tại sao mình không vận động quyên góp sách tặng học sinh nghèo nơi đây.

Ý tưởng của chị Tươi nhanh chóng được anh, chị, em, bạn bè nhiệt tình hưởng ứng. Vậy là chị đứng ra kết nối với những người anh, người bạn của mình làm tại Công ty CP Phát hành sách Thái Nguyên và Trưởng nhóm Cộng đồng Runners Thái Nguyên để cùng thực hiện Giải chạy quyên góp sách với thông điệp “Chạy gắn kết - nối yêu thương”.

Giải chạy thu hút trên 200 người là thanh niên, cán bộ, người lao động của nhiều đơn vị tham gia và ủng hộ các đầu sách. Tại Chương trình, đại diện các đơn vị tài trợ đã trao gần 3.000 đầu sách các loại, như: Sách khoa học, kiến thức tiểu học, THCS, truyện tranh; sách truyền cảm hứng; sách dạy kỹ năng mềm… và nhiều phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của các trường học trên địa bàn huyện Phú Lương.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Trạch, cho biết: Trường hiện có hơn 600 học sinh, với 1 điểm trung tâm và 1 điểm trường lẻ. Đây là một trong những trường còn gặp nhiều khó khăn của huyện Phú Lương, đa phần học sinh là con em người dân tộc thiểu số. Chương trình góp sách tặng học sinh nghèo đã mang đến cho các em những cuốn sách hay, bổ ích, qua đó thúc đẩy việc đọc sách, tiếp cận tri thức cho trẻ em nghèo.

Chị Tươi cho biết: Tôi tham gia hoạt động từ thiện từ những ngày còn là sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Thái Nguyên. Đối tượng hỗ trợ mà chúng tôi hướng đến là người yếu thế, trẻ em, học sinh, người nghèo tại các vùng núi, kinh tế khó khăn. Những chương trình thiện nguyện mang tên “Cơm sĩ tử”, “Bánh trưng xanh tặng người nghèo”, “Hành trình xanh”... không chỉ tiếp sức cho nhiều người mà còn giúp tôi trưởng thành hơn.

Hiện nay, chị Tươi đang quản lý Nhóm cơm 5.000, phát cơm cho người bệnh nghèo vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại Bệnh viện A Thái Nguyên. Nhóm cơm mang đến cho bệnh nhân nghèo những suất cơm ngon, nóng hổi với đầy đủ chất dinh dưỡng (trị giá từ 20-25 nghìn đồng) được hỗ trợ với giá tượng trưng là 5.000 đồng. 8 năm qua, chị đã cùng những người bạn của mình tặng hàng chục nghìn suất cơm 5.000 cho bệnh nhân nghèo.

Không lựa chọn an nhàn cho bản thân, ngày nghỉ lễ 30/4-1/5/2023, em Vũ Khánh Toàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện tuyên truyền và vận động hiến máu Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) và những người bạn của mình quyết định cùng nhau đi chợ, vào bếp, tự tay nấu những suất cơm, đồ ăn nhẹ mang đến tận tay cho người lao động nghèo, người vô gia cư trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Gần 200 “suất cơm 0 đồng”, nước uống được các bạn trẻ trao tận tay những người lao động nghèo trong sự cảm động, biết ơn của người nhận, tạo ra hình ảnh đẹp đối với những người xung quanh.

Chia sẻ về việc này, Toàn cho biết: Chúng em chỉ đơn giản mong muốn được chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương của cộng đồng tới những đối tượng yếu thế, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời tạo môi trường cho các thành viên được trải nghiệm, tham gia làm việc thiện. Tuy hơi mệt vì mọi công đoạn diễn ra trong một ngày nhưng ai cũng thấy vui, ý nghĩa từ việc làm nhỏ bé của mình. Thời gian tới, chúng em sẽ xây dựng chương trình “Cơm 0 đồng” bài bản hơn.

Được biết, CLB Thanh niên tình nguyện tuyên truyền và vận động hiến máu thành lập cách đây 7 năm, hiện có 300 thành viên. CLB có nhiệm vụ vận động, tuyên truyền mọi người tham gia hiến máu và chăm sóc, hỗ trợ người đi hiến máu.

Với phương châm “Học tập hết mình vì ngày mai lập nghiệp, hoạt động hết mình vì sự nghiệp nhân đạo và vì cuộc sống cộng đồng”, những năm qua, CLB đã tổ chức được trên 20 chương trình hiến máu, tiếp nhận được hàng trăm đơn vị máu cung cấp cho các bệnh viện phục vụ cứu chữa bệnh nhân, góp phần thúc đẩy phong trào hiến máu nhân đạo tại tỉnh.