Cô tổng phụ trách với giải thưởng “Cánh én hồng”

Minh Anh 06:58, 06/06/2024

Giải thưởng “Cánh én hồng” là phần thưởng cao quý của Hội đồng Đội Trung ương dành cho các giáo viên tổng phụ trách đội xuất sắc cả nước. Cô giáo Cao Thị Thanh Trang, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Chùa Hang 1 (TP. Thái Nguyên) vinh dự là một trong số 20 giáo viên vừa vinh dự được nhận giải thưởng này.

Cô giáo Cao Thị Thanh Trang nhận giải thưởng Cánh én hồng của Hội đồng Đội Trung ương.
Cô giáo Cao Thị Thanh Trang nhận giải thưởng "Cánh én hồng" của Hội đồng Đội Trung ương.

Sinh năm 1980, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, cô giáo Trang nhận công tác tại Trường THCS Quang Sơn (Đồng Hỷ) và được Nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội. Năm 2011, cô được điều động đến công tác tại Trường THCS Chùa Hang 1 và tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ này từ đó cho đến nay.

Cô Trang chia sẻ: Đóng vai trò quan trọng không kém so với các giáo viên, công việc của một tổng phụ trách không chỉ đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn đặc thù, mà còn cần tình yêu thương, khả năng gần gũi, thấu hiểu tâm lý của học sinh, để dẫn dắt các em bằng những phong trào, hoạt động ý nghĩa.

Khi chuyển đến Trường THCS Chùa Hang 1, với kinh nghiệm đã có, cô giáo Trang đã chú trọng việc đưa học sinh vào quy củ. Nhờ đó, tình trạng học sinh bỏ học, trốn học, vô lễ với thầy cô, đánh nhau với bạn bè đã giảm đáng kể và không còn sau một kỳ học...

Để thu hút học sinh tham gia công tác đội, cô Trang luôn bám sát kế hoạch và nhiệm vụ năm học, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh. Đồng thời phát động và tổ chức nhiều phong trào bổ ích, các hoạt động ngoại khóa, giao lưu văn hóa, văn nghệ giúp học sinh được khám phá, sáng tạo, tăng thêm kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Dưới sự dẫn dắt của cô Trang, Liên đội Trường THCS Chùa Hang 1 luôn duy trì nền nếp hoạt động tốt, được đánh giá cao và đạt danh hiệu Liên đội vững mạnh xuất sắc, được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen nhiều năm liền.

Hơn 20 năm gắn bó với công tác đội, cô giáo Trang ghi dấu ấn với đồng nghiệp, học sinh về sự đa tài, mẫu mực. Cô đã tạo ra nhiều chương trình, sân chơi bổ ích và thiết thực, làm cầu nối lan tỏa tình nhân ái giữa các em học sinh, đội viên. 

Cô Trang chia sẻ: Tôi luôn chú trọng giáo dục đạo đức học sinh qua việc tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để các em được trải nghiệm, thể hiện bản thân mình, thêm yêu trường, yêu lớp. Đặc biệt là tạo ra sự tích cực, tự giác cho các em, tạo cho các em khả năng tự quản, tự giám sát lẫn nhau, để từ đó các em có ý thức tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình hơn.

Cô giáo Cao Thị Thanh Trang và học sinh Trường THCS Chùa Hang 1.
Cô giáo Cao Thị Thanh Trang và học sinh Trường THCS Chùa Hang 1.

Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trang, các phong trào, hoạt động đội của Nhà trường đều thu hút đông đảo học sinh tham gia và hưởng ứng nhiệt tình. Trong đó có thể kể tên một số phong trào tiêu biểu như: “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Hũ gạo tình thương - Tiếp sức em đến trường”, Ngày hội thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai”, “Tay trong tay”; mô hình “Đôi bạn cùng tiến”… 

Trong quá trình công tác, với cương vị là một giáo viên tổng phụ trách, cô Trang luôn không ngừng học hỏi kinh nghiệm, nghiên cứu sách báo, tài liệu để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân; sáng tạo, tìm ra những cái mới, mạnh dạn đề xuất các hoạt động, phong trào có ý nghĩa lớn.

Trong năm học vừa qua, Liên đội THCS Chùa Hang 1 dưới sự hướng dẫn của cô đã tổ chức thành công nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa. Trong đó có thể kể đến như: Hội thi Giai điệu tuổi hồng, chương trình “Tuổi trẻ Thái Nguyên - Rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai” dành cho học sinh khối THCS; hoạt động tưởng niệm kỷ niệm 80 năm Ngày hy sinh của Anh hùng liệt sĩ Kim Đồng - người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; hội thi Rung chuông vàng…

Hơn 20 năm công tác là từng ấy năm làm nhiệm vụ tổng phụ trách đội, với lòng nhiệt huyết, cô Trang đã được tặng nhiều bằng khen của các cấp, ngành. Cô đã góp phần lan tỏa, là nguồn năng lượng tích cực truyền cảm hứng cho nhiều tổng phụ trách đội tiếp tục phấn đấu, cống hiến,  đưa công tác đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh ngày càng phát triển.