Cô học trò nghèo vượt khó

Minh Anh 07:36, 24/07/2024

Chưa một ngày đi học thêm, ngoài thời gian học tập ở trường, trở về nhà, sau khi phụ giúp công việc gia đình, em Đồng Bảo Ngọc (học sinh lớp 12A10, Trường THPT Ngô Quyền, TP. Thái Nguyên) mới dành thời gian ôn luyện kiến thức. Vậy nhưng, với sự bền bỉ, quyết tâm, Bảo Ngọc đã đạt 55,2 điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đây là điểm số cao nhất trong khối các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Em Đồng Bảo Ngọc cùng bà ngoại.
Em Đồng Bảo Ngọc cùng bà ngoại.

Nhắc đến tên Đồng Bảo Ngọc, bạn bè và thầy, cô giáo vẫn luôn tự hào, nể phục vì thành tích học tập đáng nể. Em có kết quả học tập 12 năm liền là học sinh giỏi. Trong 3 năm học THPT, em đều đoạt giải Khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh. Có thể với nhiều người thì kết quả đó chưa thật sự "mỹ mãn", nhưng với cô học trò hoàn cảnh còn khó khăn này, thì đây là điều rất đáng ghi nhận.

Song, không vì thế mà em chủ quan, Bảo Ngọc vẫn tích cực, miệt mài ôn luyện để quyết tâm giành kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Và em cũng thật ngỡ ngàng khi biết mình có số điểm cao nhất so với các bạn học sinh trong khối các trường THPT thuộc tỉnh, mọi người trân trọng hơn vì những nỗ lực của cô học trò nghèo này đã được đền đáp xứng đáng. Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bảo Ngọc đạt tổng điểm 55,2. Trong đó, có 4 môn trên 9 điểm: Sử 9,5 điểm; Địa 10 điểm; Giáo dục công dân 9,75 điểm và Tiếng Anh được 9 điểm. 

Chúng tôi tìm đến căn nhà đơn sơ của Bảo Ngọc, ở xóm Cương Lăng, xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên). Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mẹ em là phụ nữ đơn thân nuôi con, bản thân em từ khi sinh ra đã không có sự quan tâm, chăm sóc của bố. Mẹ của Đồng Bảo Ngọc, chị Đồng Thị Hoa, chia sẻ: Khi có kết quả thi, tôi có hỏi con điểm, con chỉ nói là đỗ tốt nghiệp thôi, chứ không nói rõ là điểm số bao nhiêu. Đến khi cô giáo chủ nhiệm gọi điện thông tin thì tôi mới biết và rất bất ngờ khi con đạt điểm số cao như vậy.

Khi được hỏi về bí quyết, Bảo Ngọc khiêm tốn nói: Số điểm thi của em không chênh lệch nhiều so với kết quả em tự chấm cho mình khi đối chiếu với đáp án thi. Em không có bí quyết gì, ngoài cố gắng tiếp thu những kiến thức từ bài giảng trên lớp của các thầy, cô và tích cực học tập, ôn luyện ở nhà.

Em Đồng Bảo Ngọc ôn luyện kiến thức tại nhà.
Em Đồng Bảo Ngọc ôn luyện kiến thức tại nhà.

Trong góc học tập rất khiêm tốn với chiếc bàn gỗ nhỏ, trên bàn là chiếc máy tính cũ do chị họ tặng, để em khai thác tư liệu phục vụ học tập, ôn luyện. Bảo Ngọc chia sẻ mình rất thích học tiếng Anh. Tháng 3 vừa qua, em đã tự ôn và đăng ký thi Ielts với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và đạt được chứng chỉ 7.0, một kết quả khá cao. Số điểm này thể hiện Bảo Ngọc có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, có thể nghe và đọc hiểu tốt các văn bản phức tạp, nói tự nhiên, trôi chảy…

Em Bảo Ngọc chia sẻ: Em chỉ tập trung học kiến thức trên lớp, không đi học thêm bên ngoài vì cảm thấy thầy cô dạy mình trên lớp đã đầy đủ kiến thức rồi. Qua quá trình học, bản thân em cũng tự xây dựng nền tảng kiến thức cho mình nên em đã mày mò tự học, tự thực hành. Đối với môn Tiếng Anh, em thường tìm kiếm tài liệu học, ôn luyện qua các hội nhóm trên mạng xã hội... 

Nỗ lực vượt lên hoàn cảnh của mình, ngoài thời gian rảnh, Bảo Ngọc còn phụ giúp mẹ đi hái chè. Mẹ em làm công nhân nhặt chè khô nuôi cả gia đình với mức thu nhập ít ỏi (hơn 4 triệu đồng/tháng). Bảo Ngọc còn có bà ngoại năm nay đã 84 tuổi. 

Chị Hoa thoáng chút buồn khi nhắc tới hoàn cảnh của gia đình: Bảo Ngọc có chia sẻ với tôi là muốn xuống Hà Nội học chuyên ngành Ngôn ngữ Anh của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhưng mọi người đã khuyên can vì gia đình neo người, hoàn cảnh khó khăn, nếu xuống Hà Nội học sẽ phải vất vả lo nhiều chi phí. Vì vậy, cháu đã đăng ký một nguyện vọng vào Đại học Ngoại ngữ (Đại học Thái Nguyên). Biết con đạt điểm cao, tôi rất phấn khởi và tự hào. Dù điều kiện gia đình vất vả nhưng lúc nào tôi cũng khuyên nhủ, động viên và mong con cố gắng nỗ lực vươn lên.

Chia tay chúng tôi, Bảo Ngọc chia sẻ: Em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập tốt để hiện thực hóa ước mơ trở thành một phiên dịch viên tiếng Anh trong tương lai. Khi bước chân vào trường đại học, em sẽ cố gắng giành được học bổng, rồi đi làm thêm để có tiền trang trải cho mẹ bớt gánh nặng...