Cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho người dân

15:55, 26/11/2018

Được đưa vào triển khai thực hiện từ tháng 3-2018, đến nay, công trình cấp nước sinh hoạt xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ (nay thuộc T.P Thái Nguyên) đang trong giai đoạn hoàn thành. Công trình được thực hiện tại xóm Bến Đò, sau khi xây dựng xong sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân 7 xóm của xã Linh Sơn.

Đây là công trình Tiểu dự án cấp nước số 4 – cấp nước sinh hoạt tại xã Linh Sơn thuộc Dự án Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn tỉnh Thái Nguyên, do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn là chủ đầu tư. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, công trình có tổng mức đầu tư trên 9,58 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới trên 8,22 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh 902 triệu đồng và vốn đóng góp của người dân hưởng lợi là trên 456 triệu đồng. Nguồn nước sẽ được khai thác từ nguồn nước ngầm thông qua hệ thống giếng khoan và cấp nước qua các trạm bơm, công suất thiết kế 230,9m3/ngày-đêm.

Để đáp ứng mục tiêu cung cấp nước (tiêu chuẩn 60 lít/người/ngày), chủ đầu tư đã cho khoan 2 giếng khoan, đồng thời xây 2 nhà trạm bơm cùng hệ thống các thiết bị phục vụ điện chiếu sáng và chạy máy bơm; 1 bể chứa nước sạch có sức chứa 80m3, 1 bể chứa tạo áp 65m3. Bên cạnh đó, công trình có hệ thống đường ống nước thô và đường ống cấp nước chủ yếu được chôn dọc theo các trục đường giao thông liên xã, xóm đến các cụm dân cư tập trung với tổng chiều dài trên 32km, với 534 trụ vòi và 27 hố van các loại...

Đến thời điểm này, các hạng mục công trình cơ bản đã hoàn thành và đang trong quá trình hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho việc vận hành thử. Có mặt tại xóm Bến Đò, nơi Tiểu dự án đang được triển khai, chúng tôi thấy không khí khẩn trương của các kỹ sư, công nhân với công việc của mình như kiểm tra kỹ thuật, đấu nối các trụ vòi... Những hạng mục chính như trạm bơm, nhà trạm, bể chứa, hệ thống ống dẫn nước, khu xử lý... được xây dựng kiên cố, phù hợp, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đã sẵn sàng hoạt động. Và theo kế hoạch, đến hết tháng 11 này, sẽ chính thức đưa vào sử dụng và cấp nước sinh hoạt cho người dân. Như vậy, chỉ trong nay mai, hàng trăm hộ dân ở xã Linh Sơn sẽ có nước hợp vệ sinh sử dụng, thay thế cho nguồn nước giếng khoan, giếng khơi không đảm bảo do người dân tự khai thác, sử dụng trước đây.

Cũng theo thống kê của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, công trình được thiết kế cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 520 hộ dân của 7 xóm thuộc xã Linh Sơn. Đến thời điểm này, đã có trên 400 hộ dân đăng ký và nộp tiền đối ứng cùng thực hiện dự án, chiếm tỷ lệ khá cao ngay từ giai đoạn đầu so với những tiểu dự án khác được triển khai tại các địa phương khác trong tỉnh.

Được biết, công trình được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2010 nhưng chưa có vốn để triển khai thực hiện. Đến năm 2016, công trình được đưa vào danh mục thuộc nguồn vốn vay ODA – Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn tỉnh, nhờ vậy Tiểu dự án đã được triển khai thực hiện. Công trình không chỉ đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Linh Sơn mà còn góp phần hướng đến mục tiêu tăng cường tiếp cận bền vững tới nước sạch và vệ sinh nông thôn, góp phần đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 có 95% số người dân trong tỉnh có nước sinh hoạt hợp vệ sinh.