Phòng, chống ung thư và đột quỵ từ gốc

10:05, 05/07/2019

Tối 4-7, tại T.P Thái Nguyên, Tổ chức Phòng, chống ung thư và đột quỵ từ gốc (Icarebase) đã phối hợp với Công ty Dược và Thiết bị Y tế Hà Tuyên tổ chức Hội thảo phòng, chống ung thư và đột quỵ từ gốc. Tham dự Hội thảo có các chuyên gia y tế của Việt Nam và Thái Lan; đại diện một số tổ chức chuyên về chăm sóc sức và các bác sĩ, dược sĩ đang công tác tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh; các cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về phòng, chống ung thư, đột quỵ.

Tại Hội thảo, chuyên gia y tế của Thái Lan đã giới thiệu các nội dung về phòng, chống ung thư, đột quỵ từ gốc thông qua mã hóa bản đồ Gen của từng cá nhân. Theo chuyên gia Thái Lan, bằng công nghệ Gen - xét nghiệm Genopac giúp chẩn đoán từ xa khả năng mắc 11 loại bệnh ung thư và 15 bệnh mãn tính ở nam giới; 12 loại bệnh ung thư và 15 bệnh mãn tính ở nữ giới. Từ đó, giúp mỗi người có ý thức chủ động trong phòng, chống ung thư và nhiều loại bệnh khác. Thông qua mã hóa bản đồ Gen, chuyên gia y tế còn giúp người bệnh có các biện pháp nhằm giảm nguy cơ đột quỵ kịp thời từ nhu cầu sử dụng thực phẩm, thói quen sinh hoạt hàng ngày đến phác đồ điều trị y dược…

Tại Hội thảo, chuyên gia Thái Lan đã trả lời trực tiếp một số câu hỏi của bác sĩ, dược sĩ về những triệu chứng sức khỏe bất thường có thể dẫn tới mắc các loại bệnh ung thư; một số loại thực phẩm có tác nhân gây ung thư cao. Đồng thời, một số cá nhân đã từng mắc ung thư và kịp thời được điều trị thông qua công nghệ Gen - xét nghiệm Genopacđang tích cực tham gia Chương trình phòng, chống ung thư từ gốc và đột quỵ của tổ chức Icarebase đã chia sẽ về quá trình điều trị để chiến thắng căn bệnh nguy hiểm nay.

Vẫn theo chuyên gia y tế việc lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm bản đồGen  trước đây phải đến các nước có nền y học phát triển nhưng giờ được thực hiện ngay tại Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh. Sau đó, mẫu sẽ được gửi đi Thái Lan hoặc Hà Quốc để xử lý và có két quả sau 2 tuần. Do đó, sẽ giảm chi phí, thời gian đi lại đối với bệnh.