Tăng mức xử phạt hành chính đối với vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

16:50, 05/07/2019

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tổ chức được 243 đoàn thanh kiểm tra ATVSTP các cấp, kiểm tra được 5.952 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, phát hiện 1.195 cơ sở không đạt yêu cầu về chất lượng ATVSTP, chiếm tỷ lệ 20%. 

Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 152 cơ sở (giảm 30 cơ sở so với cùng kỳ năm 2018) và thu nộp ngân sách Nhà nước gần 300 triệu đồng (tăng gần 100 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2018). Các vi phạm chủ yếu là cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm ở môi trường vệ sinh không đảm bảo, điều kiện vệ sinh chung tại cơ sở chưa đạt yêu cầu, chưa thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định, chưa lập ghi sổ ghi kiểm định 3 bước theo quy định của Bộ Y tế, sản xuất chế biến thực phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Việc thanh tra kiểm tra đã chấn chỉnh các vi phạm và hướng dẫn các cơ sở thực hiện các quy định về đảm bảo ATVSTP. Cùng với các hoạt động thanh, kiểm tra, từ đầu năm đến nay, các địa phương đã hướng dẫn và tổ chức cho gần 400 cơ sở kinh doanh, sản xuất và chế biến thực phẩm ký cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật về ATVSTP. Toàn tỉnh đã có 120 sản phẩm thực phẩm an toàn được nhà sản xuất, kinh doanh tự công bố chất lượng tiêu chuẩn theo quy định pháp luật.