Kết nối những “trái tim hồng”

09:02, 21/07/2020

Với sứ mệnh tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh và vận động hiến máu tình nguyện, qua 8 năm tổ chức, Chiến dịch nhân đạo Quốc gia Hành trình đỏ ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng. Năm 2020 là năm thứ 6 liên tiếp Thái Nguyên hưởng ứng chương trình này với chủ đề “Thái Nguyên ngàn trái tim hồng” mục tiêu tiếp nhận trên 1.000 đơn vị máu.

“Hành trình đỏ” lần thứ VIII, năm 2020 với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” được tổ chức tại 42 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngày 8/8/2020, Chiến dịch sẽ kết thúc tại Thủ đô Hà Nội.

Mục tiêu của Chiến dịch là: Tuyên truyền trực tiếp và tư vấn cho 500.000 lượt người về HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh; vận động khoảng 40.000 người đăng ký hiến máu, dự kiến tiếp nhận tối thiểu 35.000 đơn vị máu; huy động ít nhất 10.000 tình nguyện viên tại các địa phương.

Chiến dịch nhân đạo Quốc gia Hành trình đỏ được khởi động từ năm 2013, tổ chức định kỳ từ tháng 6-8 hàng năm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với các hoạt động như: tổ chức truyền thông và vận động hiến máu (HM), kết hợp trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Quốc tế Người HM 14/6; chương trình mít tinh, giao lưu văn nghệ Hành trình đỏ tại các địa phương; tổ chức ngày Hội HM; tư vấn cộng đồng về HMTN và bệnh tan máu bẩm sinh; thăm, tặng quà cho các bệnh nhân phải truyền máu có hoàn cảnh khó khăn; tuyên dương tập thể cá nhân có thành tích HMTN và vận động HMTN…
 
Năm 2020, Thái Nguyên là 1 trong 42 tỉnh, thành được lựa chọn để tổ chức chiến dịch này. Theo kế hoạch, chiến dịch sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 25-7, cao điểm trong 2 ngày 23 và 24-7, tại T.P Thái Nguyên. Ông Lê Ngọc Duệ, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Để hoạt động này diễn ra an toàn, hiệu quả, chúng tôi  đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công cụ thể, phân bổ chi tiêu HM cho từng đơn vị, sở, ngành trong tỉnh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền luôn được BCĐ chú trọng, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền các phương tiện thông tin đại chúng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng huy động gần 200 tình nguyện viên là cán bộ, hội viên, thanh niên tình nguyện tham gia diễu hành lưu động trên các tuyến phố, tuyên truyền trực tiếp tại nhà dân và chia sẻ thông tin chương trình trên mạng xã hội… Đến thời điểm này, đã sẵn sàng các điều kiện để tổ chức ngày hội HM lớn nhất trong năm.
 
Những ngày này, tại các con đường, ngõ phố của T.P Thái Nguyên tràn sắc đỏ của băng rôn, cờ, khẩu hiệu hướng về Hành trình đỏ năm 2020. Các tình nguyện viên áo đỏ hòa vào dòng người trên phố, đến ký túc xá trường học, vào từng nhà dân… để tuyên truyền, phát tài liệu, vận động HMTN. Anh Nguyễn Quang Toàn, Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ: Lần thứ hai tôi tham gia Hành trình đỏ. Đây là chiến dịch vận động HM lớn nhất cả nước, xuyên suốt các tỉnh, thành, là dịp để mỗi người thêm hiểu và chia sẻ khó khăn với người bệnh. Để tham gia chiến dịch, chúng tôi được tập huấn kiến thức về máu, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân, cách chăm sóc người đi HM; thiết kế, in các tờ rơi, tài liệu tuyên truyền và được chia thành các đội tuyên truyền HMTN trên địa bàn. Từ ngày 16-7 đến nay, gần 100 lượt tình nguyện viên của CLB đã phát 2.000 tờ rơi vận động người dân tham gia HMTN.
 
Tình nguyện viên chữ thập đỏ phát tờ rơi, tuyên truyền hiến máu nhân đạo trên địa bàn T.P Thái Nguyên.
 
Có thể thấy, những năm qua bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động khác nhau, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, lan tỏa rộng rãi. Tỷ lệ người HMTN những năm gần đây đã tăng cao, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè, dịp Tết. Trước đây, phong trào HMTN tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học thì giờ đã đã lan rộng ra các huyện, thành, thị, các ngành, cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngày càng nhiều cá nhân, gia đình hiến máu tiêu biểu. Năm 2010, toàn tỉnh chỉ tiếp nhận được gần 7.000 đơn vị máu thì đến năm 2019, con số này đã tăng lên trên 28.617 đơn vị máu (đạt 130% kế hoạch Trung ương giao). Riêng 6 tháng đầu năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng toàn tỉnh vẫn thu được 14.635 đơn vị máu (đạt kế hoạch so với chỉ tiêu). Qua đó thể hiện sự nỗ lực của BCĐ vận động HMTN tỉnh cũng như mỗi cán bộ, tình nguyện viên chữ thập đỏ.
 
Dù vậy, theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) thì thời gian cao điểm mỗi ngày toàn tỉnh cần 100 - 150 đơn vị máu để phục vụ cấp cứu và điều trị, nhưng số lượng máu tiếp nhận được trung bình mới chỉ đáp ứng được khoảng 60-70% nhu cầu. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên lúc nào cũng trong tình trạng khan hiếm máu. Hiện, trong kho còn khoảng 300 đơn vị máu các nhóm. Qua Chiến dịch HMTN Hành trình đỏ năm nay, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều người đến HM, góp phần giải quyết khó khăn do thiếu máu trong điều trị bệnh nhân của bệnh viện.
 
Với chủ đề “Thái Nguyên ngàn trái tim hồng”, BCĐ vận động HMTN tỉnh mong muốn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực truyên truyền, đến cán bộ, nhân viên, người lao động về các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Hành trình Đỏ” năm 2020, tạo điều kiện cho người lao động đăng ký tham gia HMTN tại Ngày hội hiến máu.