Nâng cao nhận thức về các bệnh không lây nhiễm

11:04, 16/07/2020

Mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 1 tháng, song Phòng tư vấn Ngày đầu tiên dành cho bệnh nhân đái tháo đường và tăng huyết áp (THA và ĐTĐ) tại Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện sức khỏe người bệnh. Đây cũng là mô hình khám, chữa bệnh THA và ĐTĐ kết hợp phòng tư vấn đầu tiên hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Phòng tư vấn Ngày đầu tiên dành cho bệnh nhân THA và ĐTĐ nằm trong Dự án “Ngày đầu tiên” được khởi xướng năm 2016 bởi Công ty Servier Việt Nam, dưới sự bảo trợ của Hội Tim mạch, Hội Nội tiết và đái tháo đường Việt Nam, nhằm mục đích tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân về các bệnh không lây nhiễm. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Liệu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên, hiện nay, Trung tâm đang quản lý hơn 3.000 người bệnh THA và ĐTĐ. Do áp lực bệnh nhân đông nên thời gian qua, việc tư vấn điều trị, giải đáp thắc mắc về chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt cho các bệnh nhân còn rất hạn chế. Từ khi Phòng tư vấn được đưa vào hoạt động đã giúp bệnh nhân và người nhà được nhân viên y tế tư vấn cụ thể, kỹ lưỡng đối với từng bệnh, qua đó thay đổi nhận thức, nâng cao chất lượng khám và điều trị.

Phòng tư vấn Ngày đầu tiên được đặt tại tầng 2 của Phòng khám huyết áp và tiểu đường, hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần. Hiện, phòng đã bố trí 5 điều dưỡng trực tiếp tư vấn cho bệnh nhân có nhu cầu tìm hiểu về bệnh THA và ĐTĐ. Đồng thời, phối hợp với Khoa khám bệnh của Trung tâm để giới thiệu người bệnh đến tư vấn. Sau hơn 1 tháng hoạt động, phòng đã tiếp nhận và tư vấn cho hơn 300 bệnh nhân THA và ĐTĐ.

Anh Đinh Văn Phục, ở xóm Dộc, xã Đông Cao cho biết: Tại Phòng tư vấn ngày đầu tiên, tôi được các nhân viên y tế hướng dẫn tận tình quá trình đo huyết áp, đo đường huyết và kỹ thuật tự tiêm insulin. Với những thông tin được tư vấn, giải đáp, tôi đã điều chỉnh lại chế độ ăn uống cũng như phương thức luyện tập thể thao phù hợp, hiệu quả đối với bệnh ĐTĐ. Cũng như anh Phục, bà Diệp Thị Năm, ở xóm Thai Thèn Bạ, xã Phúc Thuận cho hay, ngoài việc được các điều dưỡng tư vấn, cung cấp những thông tin cần thiết liên quan đến bệnh THA, sau buổi tư vấn, người bệnh còn được phát một số tài liệu liên quan để tham khảo; hướng dẫn truy cập vào website www.ngaydautien.vn khi cần tra cứu thông tin...

Từ những kết quả ban đầu, mô hình khám, chữa bệnh kết hợp phòng tư vấn ngày đầu tiên dành cho bệnh nhân THA và ĐTĐ tại Trung tâm Y tế T.X Phổ Yên đã giúp bệnh nhân được hỗ trợ nguồn thông tin chính thống và kỹ năng cần thiết để tự quản lý bệnh THA và ĐTĐ. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi lâu, giảm tải áp lực tư vấn cho bác sĩ. Từ đó nâng cao chất lượng thăm khám, cải thiện sự hài lòng và khả năng tuân thủ điều trị của người bệnh đối với hai căn bệnh nêu trên.

Thực tế hiện nay cho thấy, bệnh THA và ĐTĐ thường xảy ra cùng nhau với nhiều biến chứng nguy hiểm (mù lòa, đột quỵ, nhồi máu cơ tim…) dẫn đến chi phí điều trị cao, thời gian điều trị kéo dài. Để giảm gánh nặng cho ngành Y tế cũng như gia đình, mỗi người dân cần hình thành thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh nhằm nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.