Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Địa chỉ tin cậy trong can thiệp rối loạn phát triển ở trẻ

Tùng Lâm 08:44, 04/10/2022

Rối loạn phát triển ở trẻ em ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Hội chứng này liên quan đến các vấn đề kỹ năng xã hội, kỹ năng vận động và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ. Hiện nay, tại Thái Nguyên đã có một số cơ sở can thiệp các rối loạn phát triển ở trẻ. Trong đó, Đơn vị Can thiệp các rối loạn phát triển ở trẻ em (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) đang được các bậc phụ huynhh đánh rất cao.

Chăm sóc trẻ tại Đơn vị Can thiệp rối loạn phát triển ở trẻ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.
Chăm sóc trẻ tại Đơn vị Can thiệp rối loạn phát triển ở trẻ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Đơn vị Can thiệp các rối loạn phát triển ở trẻ em (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 1-10-2021. Đến nay, sau 1 năm đi vào hoạt động, Đơn vị đã nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh.

Anh N.T.T, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), nói: Khi con trai tôi được 16 tháng tuổi, cháu hầu như không thích giao tiếp và chưa biết nói những từ đơn giản như bà, bố, mẹ. Được mọi người giới thiệu, tôi đưa cháu vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để được can thiệp. Qua kiểm tra, cháu chỉ bị chậm nói chứ không mắc bệnh tự kỷ. Những ngày cho cháu điều trị tại đây, tôi rất hài lòng bởi cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; tinh thần, thái độ phục vụ của các bác sĩ, điều dưỡng chuyên nghiệp. Sau 3 tháng được can thiệp, hiện nay, con tôi đã nói được khá nhiều…

Không chỉ nhận được sự tin tưởng của các bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh, Đơn vị Can thiệp các rối loạn phát triển ở trẻ em của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên còn đón tiếp nhiều phụ huynh ở các tỉnh như Bắc Kạn, Cao Bằng… đưa con đến đây điều trị.

Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ CKII. Nguyễn Thị Phước Bình, Trưởng Khoa Tâm bệnh, phụ trách Đơn vị Can thiệp các rối loạn phát triển ở trẻ em, cho hay: Mỗi tháng, chúng tôi chẩn đoán, can thiệp cho gần 50 trẻ với các chứng rối loạn khác nhau. Cụ thể, trẻ chậm khôn so với tuổi, khó khăn trong học tập kiến thức; rối loạn khả năng đọc, viết, vẽ, tính toán; trẻ chậm nói, nói ngọng, giảm kỹ năng diễn đạt, trình bày; trẻ nghiện Internet, nghiệm game; trẻ tăng hoạt động quá mức, thường xuyên leo trèo; trẻ giảm chú ý khi học hoặc vui chơi, dễ bị phân tâm, hay quên; trẻ có cảm xúc, cư xử, hoạt động, chơi bất thường như: Quấy khóc quá mức, dễ tức giận, tự làm đau mình, thờ ơ, chơi một mình, đi kiễng chân, la hét, đập tay, ném đồ chơi...

Đặc biệt, dịch vụ khám, điều trị cho một số trẻ mắc các triệu chứng ho, đau đầu, mệt mỏi, rối loạn hành vi, mất vị giác... kéo dài hậu COVID-19 của Đơn vị cũng được rất nhiều phụ huynh quan tâm.  

Chúng tôi được biết, Đơn vị Can thiệp rối loạn phát triển trẻ em của Khoa Tâm bệnh, thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện nay ở vùng Trung du miền núi phía Bắc có sự tham gia của các chuyên gia thuộc lĩnh vực tâm thần, phục hồi chức năng và nhi khoa trong quá trình chẩn đoán, can thiệp các rối loạn phát triển ở trẻ.

Hơn thế, các phụ huynh trong, ngoài tỉnh còn rất hài lòng khi đến với Đơn vị là bởi được đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên là các chuyên gia giàu kinh nghiệm thuộc chuyên khoa Tâm bệnh và Phục hồi chức năng của Bệnh viện huấn luyện miễn phí kỹ năng chăm sóc trẻ có biểu hiện rối loạn phát triển. Đáng nói, ngoài chất lượng dịch vụ cao thì khi điều trị tại đây, trẻ được hưởng chính sách bảo hiểm y tế và được can thiệp điều trị ngoại trú từ 20 đến 30 ngày/đợt can thiệp nên giúp các gia đình vợi bớt khó khăn…

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các bậc phụ huynh, trong thời gian tới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ tiếp tục đầu tư  cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng Đơn vị ngày càng phát triển, trở thành địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu trong khu vực và trong cả nước về vấn đề sức khỏe và các rối loạn phát triển trẻ em.