Nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về bảo hiểm y tế

Tùng Lâm 08:47, 30/11/2022

Được coi là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước, bảo hiểm y tế (BHYT) trong học sinh, sinh viên (HSSV) không vì mục đích lợi nhuận. Việc đóng BHYT được thực hiện theo nguyên tắc: Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia. Đây là lý do mà các trường học trên địa bàn Thái Nguyên luôn đặt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.

Cán bộ y tế khám bệnh cho học sinh Trường Mầm nom 19-5 (TP. Thái Nguyên).
Cán bộ y tế khám bệnh cho học sinh Trường Mầm nom 19-5 (TP. Thái Nguyên).

Hiện nay, Thái Nguyên có gần 290 nghìn học sinh, sinh viên. Để HSSV tham gia BHYT, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh học sinh và các em sinh viên về tầm quan trọng của việc đóng BHYT. Ông Hà Quang Đình, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Lương, nói: Đối với bậc THPT, việc đóng BHYT thuận lợi. Hằng năm, cơ bản 100% học sinh đều tham gia mua BHYT.

Tương tự, ở bậc tiểu học và THCS, việc đóng BHYT cho con, cháu cũng được các bậc phụ huynh thực hiện rất tốt. Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận định: Thực hiện chính sách BHYT cho HSSV không chỉ đảm bảo việc chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho các em yên tâm học tập, mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình khi các em không may mắc phải những căn bệnh cần chi phí điều trị cao. Từ đó, các em có cơ hội được khám, chữa bệnh và được chăm sóc sức khỏe ban đầu, hướng đến phát triển toàn diện.

Đáng nói, khi tham gia BHYT, HSSV được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn khi không may ốm đau, bệnh tật; đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của các em và gia đình trong việc chia sẻ rủi ro với cộng đồng.

Chính vì những lợi ích và giá trị nhân văn này, chính sách BHYT HSSV đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia từ phía HSSV và phụ huynh.

Chúng tôi được biết, đến nay đã có trên 95% dân số Thái Nguyên tham gia BHYT. Năm học 2021-2022, khối HSSV tại các trường học tham gia BHYT đạt 97,5%. Như vậy, số HSSV chưa tham gia BHYT đến nay chỉ còn 2,5%. Tuy nhiên, đây lại là những học sinh, sinh viên thuộc diện khó khăn ở miền núi hoặc gia đình bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 thu nhập bấp bênh dẫn đến không có điều kiện để tham gia BHYT.

Trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, nhóm đối tượng HSSV được đặc biệt quan tâm và tiếp tục được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT.

Tuy nhiên, trong năm học 2022-2023 này, mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT đòi hỏi cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền của các cấp, ngành. Để hoàn thành mục tiêu này, ngày từ đầu năm học, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền về những ích lợi của chính sách BHYT trong HSSV. 

Ông Hà Quang Đỉnh cho biết: HSSV là đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% kinh phí mua thẻ BHYT. Do đó, các em chỉ đóng 70% số tiền còn lại tương đương với phương thức đóng mà phụ huynh đăng ký. Khi thông tin này được đưa đến các bậc phụ huynh và các em học sinh, việc thu BHYT được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tân sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên được tư vấn về việc tham gia BHYT.
Tân sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên được tư vấn về việc tham gia BHYT.

Đáng nói, các trường cũng thông tin rất rõ những quyền lợi của HSSV khi tham gia BHYT, như: Khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đúng quy định thì được thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng.

Đối với trường hợp KCB BHYT đúng tuyến, HSSV được hưởng 100% chi phí KCB BHYT nếu tổng chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở (tương đương 223.500 đồng); có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương đương 8.940.000 đồng); HSSV được hưởng 80% chi phí KCB trong phạm vi được hưởng BHYT, phần còn lại do người bệnh tự thanh toán với cơ sở KCB.

Đối với trường hợp KCB BHYT không đúng tuyến, tại bệnh viện tuyến Trung ương bằng 40% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí KCB ngoại trú, nội trú...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của HSSV và các bậc phụ huynh về chính sách BHYT ngày càng được nâng lên. Bà Ma Thị Lý, xã Phú Thượng (Võ Nhai), có con đang theo học tại Đại học Thái Nguyên, nói: Dù gia cảnh không mấy dư dả nhưng gia đình tôi vẫn đóng BHYT cho cháu. Đây vừa là trách nhiệm chung cũng là vì chính con mình và gia đình mình.

Thực hiện thông điệp “Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước, hãy tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên”, năm học 2022-2023, Thái Nguyên phấn đấu tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong thực hiện BHYT HSSV, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.