Bệnh viện Quân y 91: Sáng y đức, vững y thuật

Quốc Tuân 18:38, 18/12/2022

Hưởng ứng các phong trào thi đua “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, những năm qua, Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần, Quân khu 1 - tại phường Ba Hàng, TP. Phổ Yên) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên quân y “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật” và phát triển đơn vị theo hướng “hiện đại, chuyên sâu, thân thiện”.

Năm 2022, Bệnh viện Quân y 91 đã thực hiện thành công kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ - một kỹ thuật mới, tiên tiến hiện nay.
Năm 2022, Bệnh viện Quân y 91 đã thực hiện thành công kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ - một kỹ thuật mới, tiên tiến hiện nay.

Thượng tá, bác sĩ CKII Nguyễn Như Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 91, cho biết: Thời gian qua, Bệnh viện luôn quan tâm, thực hiện có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) và Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”…

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Bệnh viện triển khai bài bản từ Ban Thường vụ Đảng ủy đến các chi bộ. Đảng ủy, chi bộ đều ban hành nghị quyết chuyên đề về học, làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua và hàng tháng, quý, năm đều có đánh giá, sơ kết, tổng kết.

“Tất cả phong trào thi đua của Bệnh viện đều gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng khám, cấp cứu, điều trị và phục vụ bệnh nhân” - Thượng tá, Bác sĩ CKII Nguyễn Như Bình nhấn mạnh.

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, những năm qua, Bệnh viện luôn chú trọng đào tạo, huấn luyện cán bộ, nhân viên áp dụng các kỹ thuật mới gắn với tự học, tự rèn.

Bệnh viện luôn giữ vững và củng cố những kỹ thuật truyền thống hiện có, đồng thời triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, như: Chụp CT SCANER có cản quang trong chụp mạnh não, lồng ngực, ổ bụng; sử dụng dao plasma; phẫu thuật sọ não… cùng với việc đầu tư thiết bị hiện đại như: Máy chụp CT SCANER - một trong những thiết bị chụp cắt lớp hiện đại nhất trong khu vực…

Năm 2022, Bệnh viện triển khai thực hiện 4 kỹ thuật mới vào điều trị, tăng 1 kỹ thuật so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, đáng chú ý là tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ - một kỹ thuật tiên tiến có ưu điểm vượt trội hơn so với các kỹ thuật trước đây và hiện chưa nhiều bệnh viện ứng dụng thành công.

Ông Hoàng Trung Dũng, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), chia sẻ: Tôi rất tin tưởng Bệnh viện Quân y 91 nên đã lựa chọn kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ tại đây. Sau phẫu thuật, tôi cảm thấy rất hài lòng vì bản thân hồi phục nhanh. Vết phẫu thuật hầu như không đau, không để lại sẹo và tôi chỉ phải nằm viện 3 ngày.

Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn, Bệnh viện đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Từ đầu năm 2022 đến nay, Bệnh viện đã triển khai 15 đề tài nghiên cứu khoa học và 21 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài, sáng kiến ứng dụng hiệu quả trong thực tế giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tiết kiệm chi phí cho Bệnh viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Quân y 91 luôn chú trọng bồi dưỡng, nâng cao y đức, giáo dục đội ngũ thầy thuốc thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu” và các điều y đức của Bộ Y tế.

Từ nhiều năm nay, Bệnh viện đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng thuộc Khoa Khám bệnh để đưa đón, hướng dẫn bệnh nhân. Các y, bác sĩ trong Bệnh viện luôn có thái độ niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ, chăm sóc người bệnh.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 luôn nhiệt tình hỗ trợ, chăm sóc bệnh nhân.
Các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 luôn nhiệt tình hỗ trợ, chăm sóc bệnh nhân.

Ông Ngô Đình Quy, xóm Khe Đù, xã Phúc Thuận (TP. Phổ Yên), nhận xét: Nằm điều trị tại Bệnh viện Quân y 91, tôi cảm thấy rất yên tâm và thoải mái bởi cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phòng bệnh khang trang. Các y, bác sĩ rất nhẹ nhàng, ân cần, chu đáo, tận tình hướng dẫn, chăm sóc người bệnh. Bản thân tôi thường xuyên được hỏi thăm, chăm sóc, kể cả đêm khuya, nếu có yêu cầu thì bác sĩ cũng đến thăm khám ngay.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Bệnh viện Quân y 91 cũng gắn các phong trào thi đua với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ khác như: Huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện quân dự bị động viên; tham gia Chương trình quốc gia Quân dân y kết hợp, khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn đóng quân và vùng sâu, vùng xa trong địa bàn Quân khu 1, thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa… Đặc biệt là các nhiệm vụ trong phòng, chống dịch COVID-19.

Với tinh thần của những người lính quân y, các cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 91 luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua.

Tập thể Bệnh viện là một trong những lá cờ đầu của Cục Hậu cần (Quân khu 1) trong phong trào thi đua yêu nước, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Những năm qua, Bệnh viện được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Quân khu 1. Gần đây nhất, năm 2021, Bệnh viện vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2022, Bệnh viện được đề nghị tặng Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng. Đó là nguồn động lực để cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 91 tiếp tục phấn đấu đi đầu trong các phong trào thi đua.