Cấp cứu thành công cho bệnh nhân bị dao đâm thấu tim

Phòng CTXH (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 17:08, 21/12/2022

Sau 4 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phẫu thuật thành công, bệnh nhân 14 tuổi bị dao đâm thấu tim đã hồi phục rất tích cực.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Trước đó, ngày 17-12, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện C Thái Nguyên lên tuyến trên là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng nguy kịch, sốc, đau tức nhiều vùng ngực, mạch nhanh nhỏ, da xanh tái, huyết áp tụt kẹt 70/50mmHg, gọi hỏi có trả lời đáp ứng nhưng chậm, có phản hồi gan, tĩnh mạch cổ.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy vùng tam giác tim nguy hiểm có một vết thương kích thước khoảng 2,5x1cm bờ sắc gọn, không rõ độ sâu, không phì phò máu khí qua vết thương. Siêu âm tại chỗ thấy nhiều dịch màng ngoài tim, hệ tĩnh mạch cảnh giãn, tăng áp lực. Theo gia đình cho biết, bệnh nhân đã bị một đối tượng dùng dao nhọn đâm vào ngực.

Nhận định đây là một trường hợp tối cấp cứu do vết thương tim nguy hiểm, các bác sĩ đã nhanh chóng đưa bệnh nhân lên phòng mổ có dự trù tuần hoàn ngoài cơ thể. Bệnh nhân được đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, dự trù máu, đo huyết áp động mạch xâm lấn và được tiến hành phẫu thuật khẩn cấp. Khi mở ngực, các bác sĩ nhận thấy có 2 vết thương thủng tâm thất phải và nằm sát động mạch liên thất trước trong hệ thống mạch vành của tim, nhiều máu cục, máu đông trong khoang màng ngoài tim và khoang màng phổi. Các bác sĩ đã tiến hành khâu lại các lỗ thủng tim, xử lý những tổn thương phối hợp khác, hồi sức tích cực sau mổ và theo dõi sát các dấu hiệu sinh tồn. Hiện tại, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản và có thể tự ngồi dậy được.

Theo TS. Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, Trưởng kíp mổ: Vết thương tim là một thể rất nặng và ít gặp của vết thương ngực hở, với tỷ lệ tử vong trước khi tới viện lên tới trên 90%. Đây được coi là một ca tối cấp cứu trong ngoại khoa, cần được ưu tiên số một trong chẩn đoán, vận chuyển và xử lý…