Hưởng 100% phụ cấp ưu đãi nghề: Thêm động lực cho y tế cơ sở

Tùng Lâm 08:47, 14/12/2022

Hiện nay, dù dịch COVID-19 đã “thoái trào” nhưng lực lượng y tế Thái Nguyên vẫn phải thực hiện rất nhiều phần việc. Đặc biệt, y tế tuyến cơ sở hằng tháng vẫn triển khai tiêm vắc-xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng; đẩy mạnh các hoạt động về dân số - kế hoạch hóa gia đình… Khi nắm được thông tin từ ngày 1-1-2023, cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở được hưởng 100% phụ cấp ưu đãi nghề, lực lượng y tế trên địa bàn tỉnh đều bày tỏ vui mừng.

Cán bộ y tế tuyến xã ở Thái Nguyên sẽ được hưởng 100% phụ cấp ưu đãi nghề từ ngày 1-1-2023. Trong ảnh: Cán bộ Trạm Y tế xã Cổ Lũng (Phú Lương) khám bệnh cho trẻ em.
Cán bộ y tế tuyến xã ở Thái Nguyên sẽ được hưởng 100% phụ cấp ưu đãi nghề từ ngày 1-1-2023. Trong ảnh: Cán bộ Trạm Y tế xã Cổ Lũng (Phú Lương) khám bệnh cho trẻ em.

Chị Đinh Thị Sen, cán bộ Trạm Y tế phường Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên), nói: Những ngày “gồng mình” chống dịch COVID-19, cán bộ y tế cơ sở vô cùng vất vả. Chúng tôi phải cùng một lúc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn như khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân vừa tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19; hỗ trợ điều trị COVID-19 tại  nhà… Công việc vất vả là vậy nhưng thu nhập của cán bộ y tế cơ sở lại rất thấp. Bởi vậy, chúng tôi rất vui khi chỉ hơn 1 tháng nữa sẽ được hưởng 100% phụ cấp ưu đãi  nghề.

Cùng chung suy nghĩ với chị Sen, chị Ngô Thị Nụ, Trạm trưởng Trạm Y tế Hùng Sơn (Đại Từ), cho hay: Cán bộ y tế chúng tôi luôn lấy công việc làm trọng. Dẫu vậy, thu nhập thấp khiến cho cuộc sống của chúng tôi gặp không ít khó khăn. Vì thế, việc được hưởng 100% phụ cấp ưu đãi nghề có ý nghĩa rất lớn đối với cán bộ y tế tuyến xã; giúp chúng tôi yên tâm gắn bó với nghề, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngày 11-11-2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Theo đó, từ ngày 1-1-2023, cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở được tăng phụ cấp ưu đãi nghề.

Đáng nói, mức phụ cấp 100% sẽ áp dụng đối với viên chức đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức y tế, thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng; làm chuyên môn y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và bệnh viện tuyến huyện.

Như vậy, lực lượng y tế được hưởng 100% phụ cấp ưu đãi nghề khá lớn. Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, khẳng định: Căn cứ theo Nghị quyết này thì cán bộ công tác tại 178 trạm y tế xã, phường thị trấn trong tỉnh chắc chắn được hưởng 100% phụ cấp ưu đãi nghề. Chúng tôi rất vui vì sau bao nỗ lực, những cán bộ y tế tuyến cơ sở đã được quan tâm nhiều hơn. Đây chính là động lực để cán bộ y tế tuyến xã phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngoài những trường hợp nêu trên thì viên chức thường xuyên, trực tiếp làm xét nghiệm; khám bệnh, chữa bệnh; kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa; y dược cổ truyền; dược, mỹ phẩm; an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế; sức khỏe sinh sản tại các cơ sở sự nghiệp y tế công lập và tại các cơ sở điều dưỡng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đặc biệt (trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 3 Nghị định 56/2011/NĐ-CP) cũng sẽ được hưởng mức phụ cấp 40% .

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh các loại dịch bệnh diễn biến phức tạp như thời gian qua, nhất là dịch COVID-19, đậu mùa khỉ… công việc của cán bộ y tế đã vất vả càng thêm vất vả. Do đó, việc tăng mức phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% và bổ sung một số chức danh được hưởng 40% phụ cấp ưu đãi nghề sẽ khuyến khích cán bộ y tế làm việc tích cực hơn.

Bên cạnh những chính sách của Nhà nước, để cán bộ y tế, nhất là y tế cơ sở gắn bó với nghề, tránh tình trạng cán bộ y tế xin nghỉ như ở một số tỉnh, ngành Y tế Thái Nguyên cần thường xuyên quan tâm, động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tạo môi trường làm việc thuận lợi nhất cho các nhân viên y tế; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt nhiệm vụ…