Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế

Tùng Lâm 08:46, 02/02/2023

3 năm qua, ngành Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khám, chữa bệnh; cải tiến quy trình, cải cách thủ tục hành chính hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được nâng cao.

Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên luôn tận tình đón tiếp người dân đến khám, chữa bệnh.
Cán bộ Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên luôn tận tình đón tiếp người dân đến khám, chữa bệnh.

Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện cho thấy, hiện nay, điểm trung bình toàn tỉnh đạt 3,14. Trong đó, điểm trung bình của bệnh viện (BV) đa khoa tuyến tỉnh đạt 3,47; BV chuyên khoa tuyến tỉnh đạt 3,08; BV (trung tâm y tế) tuyến huyện đạt 2,98 .

Minh chứng rõ nét nhất cho việc tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khám, chữa bệnh phải kể đến là Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Bệnh viện đã mạnh dạn ứng dụng nhiều kỹ thuật hiện đại vào điều trị cho người bệnh như: Ô xy cao áp lâm sàng, phẫu thuật trĩ bằng điện cao tần, điều trị u xơ tiền liệt tuyến bằng Laser, Laser nội mạch, Laser hồng ngoại tần số thấp, xông thuốc y học cổ truyền, tập vận động trị liệu, sản xuất chế phẩm thuốc y học cổ truyền…

Bà Nguyễn Thị Ngát, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên), cho biết: Tôi bị thoát vị đĩa đệm cột sống nhiều năm nay. Mỗi lần thay đổi thời tiết, lưng tôi đau nhức, đi lại khó khăn. Tuy nhiên, sau khi điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, tôi hết đau lưng, di chuyển dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các bệnh viện trong tỉnh như: Trung ương Thái Nguyên, Quân Y 91, A Thái Nguyên… đã tích cực cải tiến, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, góp phần tích cực trong phòng, chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đáng nói, việc kiểm tra, đánh giá và công bố mức chất lượng phòng xét nghiệm năm 2022 tại 23 đơn vị cũng cho kết quả khả quan khi 9 đơn vị đạt mức 1; 11 đơn vị đạt mức 2 và 3 đơn vị đạt mức 3 (Bệnh viện A, Bệnh viện C và Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên).

Cùng với đó, các bệnh viện, trung tâm y tế đã tích cực xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, cơ quan văn hóa; tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế được nâng cao; ứng dụng phần mềm quản lý y tế kết nối toàn Ngành, công khai, minh bạch trong quản  lý và sử dụng nguồn tài chính công.

Công tác xây dựng xã đạt tiêu chí Quốc gia về Y tế được đẩy mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, 100% xã đủ điều kiện đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu; trên 130 xã quản lý và cấp thuốc tăng huyết áp tại trạm y tế…

Đáng nói, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm quản lý trong khám, chữa bệnh nên việc cải cách thủ tục hành chính tại các cơ sở khám, chữa bệnh được thực hiện hiệu quả. Từ khâu tiếp đón, khám, chữa bệnh đều được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho người bệnh và cán bộ y tế.

Với nhiều nỗ lực, năm 2022, chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công tỉnh Thái Nguyên đạt 92,5% (năm 2019 là 74,2%). Kết quả trên cho thấy đa số người dân hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế và minh bạch thông tin trong cung ứng dịch vụ. Người dân đánh giá sơ đồ, biển báo, chỉ dẫn tại các bệnh viện dễ tiếp cận, dễ tìm; quy trình thủ tục khám bệnh, siêu âm, chụp chiếu, nhập viện được thông báo công khai rõ ràng; nội quy, quy chế khám bệnh được thông báo đầy đủ.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 bệnh viện hạng đặc biệt tuyến Trung ương, 12 bệnh viện tuyến tỉnh, 24 cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện và tương đương (trong đó có 13 cơ sở tư nhân), 178 trạm y tế tuyến xã.

Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện tốt quy tắc ứng xử theo Thông tư 07/TT-BYT của Bộ Y tế; Quyết định 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Song song với đó là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân; làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế, đội ngũ nhân viên công tác xã hội tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Đặc biệt, Ngành tiếp tục giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đi kèm với tự chủ về tổ chức bộ máy biên chế cho các đơn vị khám, chữa bệnh, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh thực hiện công khai minh bạch, cải cách hành chính, giảm thời gian chờ đợi và tránh phiền hà cho người dân…