Nơi chăm sóc, điều trị những bệnh nhân đặc biệt

Hằng Nga 10:08, 26/02/2023

Bệnh viện Sức khỏe tâm thần Thái Nguyên chuyên điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tâm thần, giám định sức khoẻ cho những trường hợp cần thiết theo chuyên môn. Ngoài chữa về bệnh lý, các “chiến sĩ áo trắng” của Bệnh viện âm thầm chữa về tâm lý, dành nhiều thời gian chăm sóc những bệnh nhân đặc biệt này.

Các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Sức khỏe tâm thần được chăm sóc toàn diện. Trong ảnh: Giờ ăn cơm tối của bệnh nhân.
Các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Sức khỏe tâm thần được chăm sóc toàn diện. Trong ảnh: Giờ ăn cơm tối của bệnh nhân.

Có mặt tại Bệnh viện Sức khỏe tâm thần Thái Nguyên tầm 16h30 những ngày cuối tháng Hai, chúng tôi bắt gặp khung cảnh bệnh nhân tấp nập xuống khu bếp ăn tối. Trong nhà ăn, các bệnh nhân xếp hàng lần lượt nhận suất cơm rồi về bàn ngồi ăn uống, trò chuyện rất vui vẻ. Nhìn lướt qua không ai có thể nghĩ trong số những bệnh nhân này có người từng kích động, hung hãn, hò hét, đập phá, chống đối, đánh các y, bác sĩ.

Những năm trở lại đây, người dân đã quan tâm hơn đến sức khỏe tâm thần. Vì thế, nhiều trường hợp lo âu, mất ngủ, biểu hiện trầm cảm nhẹ đã đến Bệnh viện khám, tư vấn để điều trị. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp người bệnh mặc cảm, sợ bị kỳ thị đã giấu bệnh, đến khi bệnh nặng, tiến triển mạn tính mới tìm đến Bệnh viện để điều trị.

Bác sĩ CKI, Trưởng Khoa Nam Trần Thị Định, chia sẻ: Những năm gần đây, số bệnh nhân nghiện chất ma túy có chiều hướng ra tăng, lứa tuổi chủ yếu là thanh niên. Những trường hợp này rất khó khăn trong điều trị vì người bệnh thường có hành vi kích động gây nguy hiểm cho người xung quanh. Nhiều gia đình sau khi đưa người thân vào điều trị, họ phó mặc luôn cho Bệnh viện vì đã quá mệt mỏi khi phải chăm sóc, chịu đựng người thân nghiện rượu, ma túy… trong thời gian dài. Những trường hợp bệnh nhân nặng, cán bộ, nhân viên của Khoa phải phục vụ “từ A đến Z” như bón đồ ăn, tắm rửa, cho uống thuốc… Đặc biệt, ở Khoa có nhiều bệnh nhân là người dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa của các tỉnh lân cận, đang trong quá trình điều trị thì người nhà xin về để… cúng cho khỏi bệnh.

Được biết, Khoa Nam là 1 trong 4 khoa lâm sàng của Bệnh viện có đông bệnh nhân nhất. Hiện, Khoa có 53 giường bệnh, song số bệnh nhân có lúc cao điểm nhất lên đến 70 người. Khoa có 19 cán bộ chính thức và 3 cán bộ tăng cường 50% thời gian. Đặc thù công việc khá vất vả, song tập thể cán bộ, nhân viên của Khoa đã luôn nỗ lực, động viên, chia sẻ với nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bệnh viện Sức khỏe tâm thần là bệnh viện hạng II, có quy mô 150 giường bệnh, 111 viên chức, lao động, trong đó có 23 bác sĩ CKI, CKII... Năm 2022, Bệnh viện điều trị nội trú cho 1.730 bệnh nhân, tăng 329 bệnh nhân so với năm 2021. Số quản lý tại cộng đồng là trên 2.700 trường hợp tâm thần phân liệt.

Những năm qua, Bệnh viện đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng khám và điều trị, hướng đến sự hài lòng của người bệnh; thực hiện tốt quy chế chuyên môn, các thông tư về sử dụng thuốc, chăm sóc người bệnh toàn diện. Bệnh viện đã thực hiện tốt quy trình kỹ thuật, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hiệu quả, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, không để xảy ra sai sót về chuyên môn; duy trì hòm thư góp ý tại các khoa, phòng, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, đặc biệt là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đặc biệt năm 2022, Bệnh viện đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám, chữa bệnh. Bệnh viện đã thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, kê đơn thuốc điện tử, điều trị theo phác đồ, chăm sóc toàn diện bệnh nhân.

Hằng tháng, Bệnh viện phối hợp với Câu lạc bộ Nhân ái cung cấp bữa ăn miễn phí cho toàn bộ bệnh nhân. Ngày 10-10 (Ngày Tâm thần thế giới) hằng năm, tập thể cán bộ, viên chức của Bệnh viện đóng góp tổ chức bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân...