Cảnh báo gia tăng tình trạng hoại tử thượng bì nhiễm độc

Minh Tâm (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 11:06, 06/03/2023

Khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, vừa tiếp nhận và điều trị thành công ca bệnh nhập viện do hoại tử thượng bì nhiễm độc (Lyell).

Sau 5 ngày điều trị, các mụn nước trên người bệnh nhân đã xẹp và đang trong giai đoạn hồi phục.
Sau 5 ngày điều trị, các mụn nước trên người bệnh nhân đã xẹp và đang trong giai đoạn hồi phục.

Bệnh nhân là Lăng Anh Vũ, sinh năm 2005. Trước khi nhập viện, bệnh nhân bị viêm họng, đau mắt và tự mua thuốc để điều trị. Sau 2 ngày, trên mặt và người nổi nhiều bọng nước, rát đỏ, họng, miệng bị loét rộng, không nói được, mắt nhiều rỉ và dịch. Sau khi nhập viện, bệnh nhân liên tục sốt cao kéo dài. Từ kết quả khám và xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị Lyell - hội chứng hoại tử thượng bì (thể nặng nhất của dị ứng).

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Hà Thị Thanh Nga, Phó trưởng Khoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, cho biết: Hoại tử thượng bì là một hội chứng gồm nhiều triệu chứng trên da, niêm mạc và nội tạng, khởi phát là các mảng ban đỏ toàn thân và sẽ tiến triển nặng dần nếu không được xử trí, điều trị kịp thời. Nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng Lyell là do dị ứng thuốc (có thể thuốc nam hoặc thuốc tây, ngoài ra còn do các hóa chất như cồn...).  

Với bệnh nhân Lăng Anh Vũ, Khoa Da liễu đã phối hợp với Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiến hành điều trị và chăm sóc tích cực, dùng Corticoid liều cao. Bệnh nhân đã cắt được sốt, nhưng lúc này mụn nước loang rộng hơn, miệng trượt loét nhiều hơn, kết mạc mắt không mở được. Sau 5 ngày điều trị tích cực, các mụn nước đã xẹp hơn, các chỉ số từ kết quả xét nghiệm máu dần trở về ngưỡng cho phép, bề mặt da không xuất hiện tổn thương mới...

Ghi nhận từ đầu năm đến nay, Khoa Da liễu tiếp nhận điều trị 2 trường hợp dị ứng thể Lyell và 1 trường hợp thể Steven Johnson. Sau khoảng 20 ngày được điều trị tích cực, các bệnh nhân đã khỏe mạnh và được xuất viện, những tổn thương trên da có thể hồi phục sau vài tháng.

Trước thực trạng này, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc uống và tự điều trị tại nhà. Khi có triệu chứng bệnh lý phải đi khám bác sĩ và dùng thuốc theo chỉ định nhằm hạn chế những trường hợp đáng tiếc xảy ra.