Kiểm soát không để dịch COVID-19 bùng phát trở lại

Vũ Công 16:28, 17/04/2023

Bản tin phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế ngày 16-4 cho biết, cả nước ghi nhận 716 ca mắc COVID-19 mới. Đây là ngày thứ hai liên tiếp số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận trên 700, số bệnh nhân phải thở oxy cũng tăng vọt lên 38 ca (ngày trước đó chỉ có 10 ca). Trước tình hình đó, ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên đã và đang tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bùng phát, lan rộng trở lại.

Trường tiểu học Trưng Vương đã bố trí đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang dự phòng.
Trường Tiểu học Trưng Vương (TP. Thái Nguyên) đã bố trí đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang dự phòng.

Dịch COVID-19 đang "nóng" trở lại kể từ đầu tháng 4/2023. Số ca mắc mới tăng theo từng ngày. Nếu như ngày 1-4, cả nước ghi nhận 15 ca, thì đến ngày 16-4 đã tăng lên 716 ca mắc COVID-19 mới. Đặc biệt, tại TP. Hà Nội có ngày ghi nhận hàng chục bệnh nhân mắc COVID-19 phải thở oxy.

Tại Thái Nguyên, từ ngày 1 đến hết ngày 16-4, toàn tỉnh ghi nhận 105 ca mắc COVID-19 và dự báo số ca mắc mới tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới. Do đó, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch bùng phát trở lại, ngành chức năng của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp.

Cụ thể, Sở Y tế đã tăng cường phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới các tổ chức, đơn vị về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người. Đồng thời, ngành Y tế chủ động thực hiện công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra...

Đối với ngành Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã chỉ đạo cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong trường học theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; thực hiện tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cô giáo Nguyễn Thanh Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Ngay từ đầu tháng 4, khi các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về việc một số tỉnh, thành phố trong cả nước có số ca mắc COVID-19 tăng đột ngột, chúng tôi đã chủ động nhắc nhở toàn bộ giáo viên và học sinh thực hiện quy tắc phòng, chống dịch bệnh, đeo khẩu trang khi đến trường. Nhà trường cũng tổ chức dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn các phòng học vào ngày thứ 2 và thứ 6 hằng tuần.

Ngay khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, ngày 15/4/2023, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1666/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố tăng cường quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế và của tỉnh.

Theo các chuyên gia của Bộ Y tế, số ca COVID-19 tăng trong giai đoạn này có thể do miễn dịch của người dân sau tiêm vắc-xin đã giảm và mọi người chủ quan, lơ là không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch... Tuy nhiên, Bộ Y tế cho biết, dù lây lan nhanh nhưng hiện tại biến thể của chủng Omicron vẫn chiếm ưu thế, chủ yếu gây bệnh nhẹ, ít có triệu chứng nặng.

Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, lo lắng trước diễn biến mới của tình hình dịch mà cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh, như: khẩu trang, khử khuẩn và hạn chế đến những nơi tập trung đông người, nhất là trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới; tự giác đăng ký tiêm đủ mũi vắc-xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế; chủ động khai báo với cơ quan y tế, hoặc chính quyền địa phương nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh như: sốt, ho, khó thở...; thực hiện xét nghiệm để xác định tình trạng nhiễm bệnh.