Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Tùng Lâm 14:51, 30/05/2023

Với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”, Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) năm nay được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi phí cho thực phẩm.

Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên) tổ chức tuyên truyền lồng ghép nhiều nội dung về các quy định của pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá... cho học sinh.
Trường THPT Lương Ngọc Quyến (TP. Thái Nguyên) tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung về an toàn giao thông, phòng chống tác hại của thuốc lá... cho học sinh.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25/5 đến 1/6/2023), Ban Chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động liên quan.

Trong đó, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá và chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá; ban hành các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và các hình thức truyền thông phù hợp...

Đồng thời, tăng cường hoạt động kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, vì các sản phẩm này hiện chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam.

Thời gian qua, mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá do sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá giá rẻ, nhưng với nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có những chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2015, tỷ lệ người hút thuốc lá ở tuổi trưởng thành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là 39,1% thì hiện nay giảm còn khoảng 16-17%.