Số hóa trong thực hiện nhiệm vụ y tế

Tùng Lâm 08:41, 04/05/2023

Thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã tích cực ứng dụng và tiếp nhận các công nghệ số trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xử lý văn bản nội bộ, khám chữa bệnh… Qua đó đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Máy siêu âm của Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã được kết nối với máy tính và phần mềm quản lý bệnh viện của đơn vị. Từ đó giúp lãnh đạo đơn vị nắm bắt được số bệnh nhân được chỉ định chẩn đoán hình ảnh trong từng ngày.
Máy siêu âm của Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã được kết nối với máy tính và phần mềm quản lý bệnh viện của đơn vị. Từ đó giúp lãnh đạo đơn vị nắm bắt được số bệnh nhân được chỉ định chẩn đoán hình ảnh trong từng ngày.

Hiện nay, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đang sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện rất hiện đại. Nhờ vậy, lãnh đạo đơn vị nắm bắt được mọi hoạt động tại các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc. Đơn cử như đối với những trường hợp khám bệnh ngoại trú, lãnh đạo Trung tâm có thể nắm được thời gian từ lúc làm thủ tục cho đến khi được trả kết quả. Trường hợp cán bộ y tế để người dân phải chờ đợi lâu sẽ bị nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Bác sĩ Hà Đức Trịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên, cho hay: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là nhiệm vụ quan trọng trong lộ trình phát triển của ngành Y tế nói chung và đơn vị nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành… không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh mà còn cải cách thủ tục hành chính, minh bạch trong các hoạt động thu, chi, khám chữa bệnh tại các khoa, phòng, tạo được sự tin tưởng cũng như động lực để các cán bộ cống hiến hết mình cho công việc.

Không dừng lại ở đó, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, 100% đơn vị trực thuộc Trung tâm đã triển khai hệ thống mạng chuyên dùng, vận hành ổn định, thông suốt; thực hiện việc gửi văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điện tử…

Đáng nói 32/32 trạm y tế các xã, phường đã được trang bị chữ ký số, đảm bảo ký xác thực hồ sơ hộ chiếu vắc-xin trên phần mềm tiêm chủng kịp thời. Bên cạnh đó, tất cả các phần mềm chuyên ngành khác như quản lý người khuyết tật, báo cáo bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng quốc gia, quản lý Methadone … đều được các đơn vị cập nhật liên tục.

Bác sĩ Hà Đức Trịnh cho biết thêm: Trung tâm cũng đã triển khai ứng dụng phần mềm y tế cơ sở đến các trạm y tế, đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh và một số lĩnh vực y tế dự phòng. Phần mềm này còn có khả năng kết nối liên thông với các phần mềm khác. Thông qua sử dụng phần mềm, công tác quản lý y tế, sức khỏe được thực hiện nhanh gọn, chính xác, giảm bớt các công việc giấy tờ đối với y, bác sĩ và thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bác sĩ Đào Thu Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Gia Sàng, cho biết: Trước đây, việc nhập số liệu vào sổ sách rất mất thời gian. Việc sử dụng phần mềm y tế cơ sở đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong công tác quản lý dữ liệu. Cán bộ của Trạm không phải mất ngày, mất buổi để hoàn thiện công việc sổ sách nên có nhiều thời gian tập trung cho công tác chuyên môn hơn.

Cũng từ thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng các phần mềm hiện đại vào phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, đến nay, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên và các trạm y tế đã triển khai việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân.

Bà Hoàng Thị Trung, phường Túc Duyên (TP. Thái Nguyên), nói: Cán bộ của Trung tâm rất nhiệt tình hướng dẫn người dân chúng tôi. Khi đi khám bệnh, tôi chỉ cần mang theo căn cước công dân chứ không còn phải mang nhiều giấy tờ như trước đây…

Thực tế cho thấy, chuyển đổi số không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ y tế mà còn giảm phiền hà cho người dân. Đạt được kết quả này là do Trung tâm đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng nguồn lực. Theo đó, tất cả các đơn vị trực thuộc (khối điều trị, dự phòng và các trạm y tế) đã được đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, mạng LAN, đường truyền Internet, các phần mềm… Ngoài ra, 360 cán bộ của đơn vị cũng được tập huấn, tạo điều kiện để tiếp cận với công nghệ thông tin.

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, đặc biệt khuyến khích tuyến y tế cơ sở từng bước số hóa trong mọi hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…