Thống nhất chuyển trạng thái và công bố hết dịch COVID-19

Tùng Lâm 18:35, 03/06/2023

Đây là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo, tại phiên họp lần thứ 20 do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tổ chức chiều 3-6. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh và một số sở, ngành liên quan.
Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

Theo thông tin tại cuộc họp, từ đầu dịch đến nay, cả nước ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc, hơn 10,6 triệu ca khỏi bệnh, trên 43.100 ca tử vong (trong đó 99,9% số ca mắc được ghi nhận từ năm 2020 đến 2022).

Riêng 5 tháng qua ghi nhận trên 85.400 ca mắc, trung bình hàng tháng ghi nhận 17.000 ca mắc (giảm 8,5 lần so với năm 2021, giảm 48 lần so với năm 2022); tỷ lệ tử vong đã giảm xuống còn 0,02%. Cũng theo thống kê, đến nay Việt Nam đã hoàn thành tiêm chủng mũi 1,2,3,4 cho các nhóm đối tượng với tỷ lệ cao. 

Tại Thái Nguyên, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận trên 4.700 ca mắc, không có ca tử vong. Đến nay, trên 99% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đủ liều cơ bản và mũi vắc-xin nhắc lại lần 1; số trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm đủ liều vắc-xin cũng đã vượt ngưỡng 99%. Đáng nói, số trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm mũi 1 đạt xấp xỉ 98% và đủ liều cơ bản đã đạt gần 88%.

Hiện tại, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa công bố kết thúc đại dịch, nhưng thực tế cho thấy, dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt, hoàn toàn có đủ điều kiện để công bố khống chế được dịch bệnh và chuyển COVID-19 từ nhóm dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A (nhóm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền cao, phát tán rộng, tỷ lệ tử vong cao) sang nhóm B (nhóm truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh, có thể gây tử vong). 

Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đại diện các địa phương đã thống nhất việc chuyển trạng thái dịch từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch. Đồng thời thảo luận về công tác phòng chống, kiểm soát, quản lý bền vững đối với dịch; đề xuất đưa vắc-xin phòng COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới; đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong mua sắm, đảm bảo cung ứng trang thiết bị, sinh phẩm y tế, đặc biệt là sau thời gian hậu COVID-19. 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo về việc chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch. Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam đã thành công trong công tác phòng chống dịch, thắng lợi này là thắng lợi của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Để bảo vệ thành quả chống dịch, Bộ Y tế cần xây dựng kế hoạch phòng chống, kiểm soát dịch bệnh bền vững giai đoạn 2023-2025; tiếp tục các nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vắc-xin và tìm hiểu tình trạng liên quan hậu COVID-19; tiếp tục ổn định đời sống của nhân dân, đặc biệt là những đối tượng chịu hậu quả từ COVID 19…