Cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn hô hấp

Hoài Anh 14:01, 06/07/2023

Ngày 6-7, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc vừa cứu sống một bệnh nhân ngừng tuần hoàn bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Sau 3 ngày điều trị, sức khoẻ của bệnh nhân D.C.D đã ổn định.
Sau 3 ngày được điều trị, sức khỏe của bệnh nhân D.C.D. đã ổn định.

Người bệnh được cứu sống là ông D.C.D., sinh năm 1964, ở thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn).

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 30-6, khi ông D. đang rửa xe thì bị điện giật. Bệnh nhân được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn trong tình trạng hôn mê, ngừng tim. Tại đây, bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn trong khoảng 30 phút thì tim đập trở lại và được đặt ống nội khí quản, thở máy.

Đến khoảng 20 giờ 48 phút cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, có vết bỏng điện tại vị trí bàn tay trái kích thước 1x2cm, thở theo máy và huyết áp phụ thuộc vận mạch.

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh nhân được chỉ định hạ thân nhiệt chỉ huy, hồi sức tích cực bằng thở máy, duy trì thuốc vận mạch… Sau 3 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân đã hồi tỉnh, được rút ống nội khí quản. Đến nay, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống, sinh hoạt bình thường, sức khỏe tiến triển tốt, không có di chứng về thần kinh và có thể xuất viện vào đầu tuần tới.

Hạ thân nhiệt chỉ huy là phương pháp dùng kỹ thuật làm lạnh hạ thân nhiệt người bị nạn xuống 33 độ C trong 24 giờ, với tác dụng ngăn chặn quá trình rối loạn chuyển hóa tế bào sau khi ngừng tim, vì tim không còn co bóp để đưa máu đến các bộ phận của cơ thể, gây ra các tế bào bị rối loạn, đặc biệt là tế bào não. Khi các tế bào não bị tổn thương sẽ rất khó hồi phục hoặc để lại các di chứng cho bệnh nhân. Việc can thiệp bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy sẽ làm giảm các tổn thương, ngăn chặn quá trình rối loạn tế bào của bệnh nhân.

Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, từ 3 năm nay và đã cứu sống được nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc khuyến cáo: Với bệnh nhân ngừng tim, việc cấp cứu ban đầu tại cơ sở y tế tuyến dưới rất quan trọng, phải đúng quy trình kỹ thuật, sau đó cần đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế có đủ điều kiện để tiếp tục cứu chữa. Đối với kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy sẽ đạt hiệu quả cao trong 6 giờ đồng hồ kể từ khi bệnh nhân bị nạn.