Siết chặt thanh, kiểm tra trong lĩnh vực y tế

Tùng Lâm 09:28, 17/08/2023

Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, thời gian qua, Sở Y tế đã thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc và đề nghị chính quyền các địa phương phối hợp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định về chuyên môn y tế. Trong đó đặc biệt quan tâm tới việc thanh, kiểm tra quản lý hành nghề y - dược tư nhân, phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm...

Lực lượng y tế phối hợp với các cấp, ngành chức năng kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường mầm non trên địa bàn TP. Thái Nguyên.
Lực lượng y tế phối hợp với các cấp, ngành chức năng kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường mầm non trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Theo thông tin do Sở Y tế cung cấp, giai đoạn 2021-2023, đơn vị đã tiến hành trên 70 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động hành nghề y, hành nghề dược, an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Khương Anh, Chánh Văn phòng Sở Y tế, cho biết: Chúng tôi đã tiến hành thanh tra đối với hơn 40 cơ sở (cá nhân, tổ chức) và kiểm tra đối với trên 680 cơ sở (cá nhân, tổ chức). Qua đó phát hiện 2 tổ chức và 39 cơ sở của cá nhân vi phạm các quy định trong lĩnh vực y tế, tổng số tiền xử phạt hành chính trên 630 triệu đồng.

Qua các hoạt động thanh, kiểm tra của Sở Y tế cho thấy, nội dung vi phạm chủ yếu là tại địa điểm kinh doanh, biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, tại một số cơ sở có diễn ra việc mua, bán thuốc nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược hoặc niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ, giá thuốc; thu giá dịch vụ cao hơn giá niêm yết.

Ngoài ra, tình trạng một số cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh không có giấy phép hoạt động; hành nghề dược bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc; để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc; không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở kinh doanh dược theo quy định.

Không dừng lại ở đó, nhiều cơ sở còn không tuân thủ đúng quy định chuyên môn kỹ thuật trong hành nghề khám, chữa bệnh; khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn ghi trong chứng chỉ hành nghề.

Đáng nói, nhiều cơ sở còn khám bệnh, chữa bệnh khi đang trong thời gian bị thu hồi chứng chỉ hành nghề hoặc bị đình chỉ hành nghề. Thậm chí, nhiều nơi còn cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động hoặc tại địa điểm không được ghi trong giấy phép hoạt động.

Có thể khẳng định, hoạt động thanh, kiểm tra của ngành Y tế đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hoạt động trong lĩnh vực y tế, nhất là trong hành nghề y, dược, từ đó bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Đặc biệt, việc thực hiện các kết luận sau thanh tra được triển khai nghiêm túc do Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên rà soát báo cáo, rút kinh nghiệm.

Ông Đỗ Trọng Hà, phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cho hay: Người dân chúng tôi không thể biết cơ sở kinh doanh thuốc; khám, chữa bệnh nào vi phạm các quy định của pháp luật. Do đó, hoạt động thanh, kiểm tra của ngành Y tế chính là “vòng kim cô” siết chặt các cơ sở kinh doanh dược phẩm; khám, chữa bệnh thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tránh để tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như túi tiền của người dân.

Ông Khương Anh cho biết thêm: Bên cạnh xử lý, phát hiện các vi phạm thì hoạt động thanh, kiểm tra cũng góp phần để Ngành làm tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở khám, chữa bệnh và kinh doanh dược phẩm. Từ đó giúp họ nắm được và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Thời gian qua, hoạt động thanh, kiểm tra trong lĩnh vực y tế tại Thái Nguyên đã được tăng cường và siết chặt. Tuy nhiên, do nguồn nhân lực còn ít nên số tổ chức, cơ sở được thanh, kiểm tra chưa nhiều; các hoạt động truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được chú trọng, đầu tư đúng mức và thường xuyên.

Bởi vậy, để đẩy mạnh hơn nữa công tác này, nhất là việc nâng cao năng lực và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác y tế, trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra y tế, cộng tác viên thanh tra y tế và mạng lưới cán bộ làm công tác thanh tra của thủ trưởng, thanh tra nhân dân tại các đơn vị trực thuộc.

Đồng thời tổ chức các lớp đào tạo, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật và tập huấn nghiệp vụ thanh tra về các lĩnh vực: Khám chữa bệnh, dược, trang thiết bị y tế, y tế dự phòng, bảo hiểm y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình, thanh tra của thủ trưởng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Y tế…