Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở vùng khó

Tùng Lâm 16:55, 16/12/2023

Huyện Võ Nhai hiện có gần 9.000 người cao tuổi (NCT), trong đó có gần 8.000 NCT tham gia sinh hoạt tại 153 cơ sở hội. Do sinh sống chủ yếu ở địa bàn nông thôn, miền núi nên việc chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ cho NCT còn hạn chế.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai kiểm tra sức khỏe cho người cao tuổi.

Bà Hoàng Thị Mai, ở xã Thần Sa (Võ Nhai) chia sẻ: Do kinh tế còn nhiều khó khăn nên tôi và nhiều NCT ở địa phương không có điều kiện khám sức khỏe định kỳ. Bởi vậy, nhiều người mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường… nhưng không được phát hiện kịp thời, bệnh chuyển biến nặng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Theo ông Lường Tiến Đặng, Chủ tịch Hội NCT xã Phú Thượng (Võ Nhai): Xã có trên 500 hội viên NCT. Đa phần các cụ đều là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, ít được tiếp cận với các chương trình tư vấn, khám sức khỏe. Do đó, chúng tôi rất mong Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương có thêm nhiều chính sách quan tâm chăm lo sức khỏe cho NCT.

Từ những chia sẻ của bà Mai, ông Đặng và tìm hiểu thực tế cho thấy, việc chăm sóc sức khỏe cho NCT ở huyện vùng cao Võ Nhai vẫn còn rất nhiều trở ngại. Trong khi đó, để thích ứng với tình trạng dân số già, đây được coi là một trong những phần việc quan trọng.

Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, cho biết: Số NCT tăng là thành tựu của sự phát triển của tỉnh nói chung và huyện Võ Nhai nó riêng. Thực tế này cũng đang buộc chúng ta phải đối mặt với thách thức không nhỏ, bởi những tác động sâu sắc tới mọi khía cạnh của cá nhân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, nhất là đối với công tác chăm sóc sức khỏe và hệ thống an sinh xã hội cho NCT.

Theo quy luật tự nhiên, tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm nên NCT thường mắc không ít loại bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm và mãn tính.

Từ thực tế có thể thấy, việc nâng cao nhận thức để cả cộng đồng hiểu được tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT là hết sức cần thiết. Ông Hà Văn Rã, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai, cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, đoàn thể cũng như tăng cường vận động cán bộ, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nội dung chăm sóc sức khỏe NCT.

Đặc biệt là huyện quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chăm sóc sức khỏe NCT. Cùng với đó là tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, cải thiện, nâng cao sức khỏe NCT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của huyện.

Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe NCT, nâng cao chất lượng dân số, thời gian tới, huyện Võ Nhai tiếp tục xác định thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe NCT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Theo đó, hàng năm, huyện tổ chức thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng hành động "Vì NCT Việt Nam”, với hàng trăm suất quà được trao tặng; thường xuyên tổ chức các chuyến đi học tập thực tế tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; kịp thời tổ chức việc chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, động viên NCT... 

Đặc biệt là quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT bằng cách phối hợp với ngành Y tế tổ chức các chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Cùng với đó, đề nghị các địa phương phối hợp với y tế tuyến huyện, xã thực hiện tốt chương trình quản lý, giám sát, điều trị hiệu quả các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, máu nhiễm mỡ… cho NCT trên địa bàn.