Ngành Y tế Thái Nguyên: Nhiều chỉ tiêu về đích đúng hẹn

Tùng Lâm 09:32, 05/01/2024

Với ngành Y tế Thái Nguyên, năm 2023 vừa khép lại với những thành quả tích cực. Trong đó, nhiều chỉ tiêu đã về đích đúng hẹn, như: Chỉ số về sự hài lòng của người dân; sự phát triển mạnh mẽ của y tế ngoài công lập và các mục tiêu trong công tác chuyển đổi số…

Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, hình ảnh chiếu chụp của bệnh nhân được chuyển thẳng từ phòng chụp lên hệ thống trực tuyến để các bác sĩ hội chẩn.
Tại Bệnh viện A Thái Nguyên, hình ảnh chiếu chụp của bệnh nhân được chuyển thẳng từ phòng chụp lên hệ thống trực tuyến để các bác sĩ hội chẩn.

Nỗ lực đạt chỉ tiêu đề ra

Bước vào năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, nhất là dịch COVID-19, sốt xuất huyết. Đặc biệt, sau nhiều năm “vắng bóng”, Thái Nguyên đã xuất hiện trường hợp tử vong do mắc bệnh bạch hầu (ngoại lai từ tỉnh khác vào)… Dù vậy, với sự nỗ lực, toàn Ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác được kiểm soát tốt. Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế quản lý duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh, khắc phục mọi khó khăn, cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm chi phí của người bệnh và giảm tải cho tuyến Trung ương.

Tiến sĩ Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, thông tin: Điều chúng tôi cảm thấy vui nhất chính là thông qua kết quả khảo sát độc lập cho thấy, sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công năm 2023 của Thái Nguyên đạt cao hơn năm trước xấp xỉ 0,1% (đạt gần 92,6%).

Đáng nói, trong điều kiện kinh tế thế giới suy thoái, y tế ngoài công lập trên địa bàn Thái Nguyên vẫn phát triển mạnh, góp phần đa dạng các loại hình dịch vụ y tế. Hiện, toàn tỉnh có 5 bệnh viện ngoài công lập, trên 450 phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế, 125 phòng khám chuyên khoa, phòng chẩn trị y học cổ truyền…

Bà Ngô Thị Tình, phường Quang Vinh (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập với chất lượng dịch vụ y tế đa dạng. Nhờ đó, người dân chúng tôi dễ dàng được tiếp cận, lựa chọn và thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe có chất lượng ngay tại Thái Nguyên chứ không phải mất thời gian về Hà Nội như trước đây.

Một trong những thành quả đáng ghi nhận trong năm 2023 của ngành Y tế là công cuộc chuyển đổi số đạt được nhiều kết quả. Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu thông tin BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp điện tử (222 cơ sở); 75,36% người dân trong tỉnh có hồ sơ sức khỏe; ý thức về chuyển đổi số của cán bộ trong Ngành được nâng lên.

Bên cạnh đó, Ngành còn đạt một số kết quả đáng ghi nhận khác như: Trên 62% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2030; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm; công tác vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, các dự án đầu tư công, nhất là những dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thực hiện đạt tiến độ đề ra.

Nhiều dự định cho một hành trình mới

Năm 2024 đã đến và ngành Y tế có nhiều dự định mới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm đề ra vẫn là chủ động phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài. Tiến sĩ Đặng Ngọc Huy cho biết thêm: Chúng tôi vẫn tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát các bệnh truyền nhiễm và duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng, phấn đấu tỷ lệ trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đạt trên 90%.

Với mục tiêu tinh gọn bộ máy, năm 2024 cũng là thời điểm ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác sắp xếp tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; cải cách hành chính, thi đua khen thưởng và tiếp tục nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công...

Xuyên suốt trong hành trình của năm 2024, ngành Y tế cũng đã đề ra nhiệm vụ triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025; nâng cao chất lượng dân số; thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số và thực hiện công khai minh bạch các hoạt động y tế.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa của Ngành là cải tiến chất lượng bệnh viện; quan tâm đầu tư, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu về chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng và không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đẩy mạnh thực hiện tự chủ, khắc phục khó khăn về tài chính và thực hiện tốt Quy chế phối hợp của ngành Y tế với cơ quan BHXH tỉnh và các sở, ngành để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác y tế, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong toàn Ngành. Đồng thời xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm định kỳ, đột xuất hoạt động về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khám, chữa bệnh, kinh doanh dược, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ tiêm chủng,… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là đảm bảo chất lượng, tiến độ công tác thẩm định, đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đúng quy định hiện hành, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế...