Phẫu thuật nội soi cắt thận trên người sống ghép cho người bệnh

Minh Tâm (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) 16:33, 23/01/2024

Sau 2 tuần thực hiện ghép thận và được các bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) chăm sóc tích cực, anh N.Đ.K., 29 tuổi, ở huyện Phú Bình, bị bệnh thận mạn giai đoạn V do viêm cầu thận mạn, đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện. Đây là ca bệnh thứ 2 được áp dụng kỹ thuật lấy thận nội soi từ người sống ghép cho người bệnh.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Tiết niệu và Ngoại Tim mạch - Lồng ngực chúc mừng người bệnh K. khixuất viện.
Các bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu và Ngoại Tim mạch - Lồng ngực chúc mừng anh N.Đ.K khi được xuất viện.

ThS. BSCKII Lê Viết Hải, Phó Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, cho biết: Trước đây, việc phẫu thuật lấy thận thực hiện theo phương pháp mổ mở. Từ tháng 12-2023, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên áp dụng kỹ thuật phẫu thuật lấy thận bằng phương pháp nội soi. Kỹ thuật này là phương pháp an toàn với ưu điểm ít xâm lấn (gây ít tổn thương cho những vùng lành xung quanh), giảm thời gian phục hồi sau phẫu thuật, tiết kiệm chi phí điều trị và tính thẩm mỹ cao.

Do đó, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, việc phẫu thuật nội soi lấy thận sẽ được Khoa Ngoại tiết niệu thực hiện thường quy, góp phần mang lại sức khỏe tốt nhất cho người được ghép và người cho thận.

Tính đến thời điểm này, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện thành công 33/33 ca ghép thận, đem lại cuộc sống mới cho nhiều người mắc các bệnh về thận. Đặc biệt là từ cuối năm 2023, Bệnh viện đã triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi lấy thận từ người sống ghép cho người bệnh. Thành công này đã khẳng định bước tiến dài vững chắc trong hành trình làm chủ các kỹ thuật khó, hiện đại và chuyên sâu của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.