Giảm tải cho y tế tuyến trên

Tùng Lâm 09:23, 05/06/2024

Hiện nay, Thái Nguyên có trên 170 trạm y tế tuyến xã và hơn 10 cơ sở khám, chữa bệnh công lập tuyến huyện. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đến nay, các cơ sở y tế tuyến dưới đã chủ động thực hiện được nhiều kỹ thuật của tuyến trên. Từ đó giúp người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng ngay ở tuyến dưới, góp phần tiết kiệm chi phí đi lại, giảm tải cho các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung ương.

Các y, bác sĩ ở Trạm Y tế xã Tức Tranh (Phú Lương) giúp sản phụ bị vỡ ối khi đang trên đường di chuyển vượt cạn thành công.
Các y, bác sĩ ở Trạm Y tế xã Tức Tranh (Phú Lương) giúp sản phụ bị vỡ ối khi đang trên đường di chuyển "vượt cạn" thành công.

Câu chuyện y tế tuyến dưới thực hiện tốt các kỹ thuật của y tế tuyến trên được thể hiện rõ nhất tại các trạm y tế xã. Mới đây (ngày 13-5), các y, bác sĩ của Trạm Y tế xã Tức Tranh (Phú Lương) đã giúp 1 sản phụ vượt cạn "mẹ tròn, con vuông". Trước đó, sản phụ được đưa vào Trạm trong tình trạng bị vỡ ối, cơn đau bụng nhiều. Ngay sau đó, các y, bác sĩ của Trạm đã  thực hiện các phần việc chuyên môn để đảm bảo cho cuộc sinh thành công.

Thực tế nhiều năm nay, hầu hết các sản phụ lựa chọn sinh con tại những cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện. Do đó, các trạm y tế trong tỉnh thường rất ít khi tiếp nhận các ca sinh con. Dù vậy, các y, bác sĩ của trạm y tế, nhất là ở các địa bàn miền núi, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số vẫn luôn cập nhập kiến thức chuyên môn để sẵn sàng tiếp nhận các sản phụ đến sinh con trong trường hợp cấp thiết.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương, cho hay: Chúng tôi luôn tạo điều kiện để các y, bác sĩ tuyến xã và cán bộ của Trung tâm được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn do y tế tuyến trên tổ chức. Đặc biệt, chúng tôi rất quan tâm việc tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo hướng cầm tay, chỉ việc để đội ngũ cán bộ y tế từ tuyến huyện đến tuyến xã đều thực hiện tốt các kỹ thuật mới, khó trong chẩn đoán, điều trị bệnh.

Từ chủ trương đúng đắn của Trung tâm, các khoa, phòng, trạm y tế tuyến xã trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt các kỹ thuật của tuyến trên. Ngoài thực hiện tốt các kỹ thuật trong lĩnh vực sản khoa, đến nay, khoa Ngoại - Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Răng Hàm Mặt - Mắt - Tai Mũi Họng, trạm y tế các xã, thị trấn đã có thể chủ động khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung…

Tương tự, Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ cũng đã thực hiện được nhiều kỹ thuật của tuyến trên. Đơn cử, mới đây (ngày 15-5), các bác sĩ chuyên khoa Sản của Trung tâm đã phẫu thuật thành công, loại bỏ khối u xơ tử cung nặng 1,5kg cho bệnh nhân Đặng Thị P., 48 tuổi, trú tại xã Tân Long.

Đến Trung tâm trong tình trạng sức khỏe kém, bệnh nhân P. được các bác sĩ chỉ định siêm âm và thực hiện các xét nghiệm lâm sàng. Qua đó phát hiện bệnh nhân có một khối u kích thước to, cao ngang rốn, chẩn đoán u cơ trơn tử cung và được chỉ định truyền máu, cắt tử cung bán phần.

Các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ phẫu thuật thành công, loại bỏ khối u xơ tử cung khủng cho bệnh nhân.
Các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ phẫu thuật thành công, loại bỏ khối u xơ tử cung "khủng" cho bệnh nhân.

Sau một tuần phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, được xuất viện. Bác sĩ Triệu Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ, cho biết: Hiện nay, ngoài điều trị hiệu quả các bệnh về sản khoa, Trung tâm có thể thực hiện được những kỹ thuật hiện đại như: phẫu thuật nội soi ổ bụng (cắt ruột thừa, khâu lỗ thủng dạ dày - tá tràng, cắt túi mật…); phẫu thuật chấn thương, chấn thương bụng (khâu gan cầm máu, cắt lách, cắt thận, cắt đoạn ruột…); phẫu thuật kết hợp xương bằng đinh hay nẹp vít; phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp longo, phẫu thuật mộng, quặm, vết thương mắt...

Ngoài 2 cơ sở y tế nêu trên, hầu hết cơ sở y tế tuyến dưới của tỉnh đã có thể thực hiện được các kỹ thuật vượt tuyến. Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế, nói: Đây là những bước thuận lợi, góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên. Bởi vậy, trong thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã, huyện được đi học tập, nâng cao trình độ. Đồng thời khuyến khích các cơ sở y tế đầu tư trang, thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong và ngoài tỉnh.