Nâng cao năng lực cho tuyến dưới

Hoàng Hưng 08:55, 09/06/2024

Một trong những giải pháp đem lại hiệu quả tích cực, giúp giảm tải cho khối các cơ sở y tế tuyến trên là chỉ đạo tuyến. Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Bệnh viện A là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác này. Hàng chục kỹ thuật khó, kỹ thuật cao đã được Bệnh viện chuyển giao cho các đơn vị cơ sở. Qua đó, góp phần giúp người bệnh yên tâm ở lại tuyến huyện điều trị.

Với sự hỗ trợ chuyên môn trực tiếp từ Bệnh viện A, Trung tâm Y tế Võ Nhai đã có đội ngũ gần 250 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đạt chuẩn và trên chuẩn về nghiệp vụ, mỗi năm khám và điều trị cho trung bình trên 40 nghìn lượt bệnh nhân.
Với sự hỗ trợ chuyên môn trực tiếp từ Bệnh viện A, Trung tâm Y tế Võ Nhai đã có đội ngũ gần 250 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đạt chuẩn và trên chuẩn về nghiệp vụ.

Là bệnh viện hạng 1 tuyến tỉnh, Bệnh viện A có quy mô kế hoạch 750 giường bệnh, thực kê trên 1.000 giường bệnh nội trú. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CK2 Bùi Văn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện A Thái Nguyên chia sẻ: Theo phân công của Sở Y tế, Bệnh viện A chỉ đạo tuyến 3 đơn vị trong tỉnh gồm: Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ, Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa và Trung tâm Y tế huyện Võ Nhai. Chúng tôi xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hỗ trợ y tế tuyến dưới phát triển, giữ chân người bệnh, đồng thời nâng cao cơ hội thụ hưởng dịch vụ y tế chuyên sâu, giảm chi phí điều trị cho bà con nhân dân miền núi, vùng cao.

Theo đó, Phòng tham mưu với Ban Giám đốc Bệnh viện triển khai công tác chỉ đạo tuyến theo hình thức trực tiếp kết hợp với tổ chức các lớp tập huấn tập trung về chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật. Căn cứ trên nhu cầu và khả năng đáp ứng của cơ sở y tế tuyến huyện, Bệnh viện bố trí các kíp chuyển giao cụ thể đến làm việc trực tiếp cùng với ê kíp nhận chuyển giao.

Với cách làm này, trong những năm qua, Bệnh viện A đã đào tạo và chuyển giao hàng chục kỹ thuật cho đơn vị y tế tuyến dưới như: Kỹ thuật chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi trong ngoại khoa, phẫu thuật nội soi trong sản phụ khoa, gây mê hồi sức trong phẫu thuật nội soi, giảm đau trong đẻ, cắt tử cung, nội soi thực quản, dạ dày, nội soi đại tràng… Để bảo đảm an toàn điều trị, Bệnh viện A bố trí các kíp bác sĩ cơ động, sẵn sàng hỗ trợ trực tuyến và thậm chí lên đường hỗ trợ trực tiếp y tế tuyến huyện xử lý các tình huống khẩn cấp, các ca bệnh có tính chất bất thường. Qua đó, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị ngay tại tuyến huyện.

Riêng kỹ thuật chạy thận nhân tạo triển khai tại tuyến huyện đã giúp hàng trăm người bệnh không phải đến tận bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương 3 lần/tuần để chạy thận nhân tạo; kỹ thuật phẫu thuật nội soi trong ngoại khoa, trong sản phụ khoa giúp nâng cao chất lượng điều trị, giúp bệnh nhân hạn chế đau đớn, hồi phục nhanh; kỹ thuật nội soi thực quản, dạ dày, nội soi đại tràng đã giúp cho công tác chẩn đoán nhanh, chính xác, điều trị kịp thời…

Là một trong những cơ sở y tế tuyến huyện nhận chỉ đạo tuyến từ Bệnh viện A, Trung tâm y tế huyện Võ Nhai đã tiếp nhận và đưa vào thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật cao như: Chạy thận nhân tạo, nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, phẫu thuật nội soi cắt bỏ ruột thừa, điều trị thai ngoài tử cung, mổ lấy thai lần 2, xét nghiệm sinh hoá…

Bác sĩ Hà Văn Rã, Giám đốc Trung tâm y tế Võ Nhai cho biết: Với sự hỗ trợ chuyên môn trực tiếp từ Bệnh viện A, đơn vị chúng tôi từ một trung tâm y tế còn hạn chế về chuyên môn, đến nay đã có đội ngũ gần 250 cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đạt chuẩn và trên chuẩn về nghiệp vụ, mỗi năm khám và điều trị cho trên 40.000 lượt bệnh nhân. Đặc biệt, năm 2024, Trung tâm được nâng từ hạng III lên hạng II tuyến huyện. Chúng tôi cũng đánh giá rất cao sự hỗ trợ trực tiếp, kịp thời của Bệnh viện A đối với các ca bệnh phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao như: Sản khoa phức tạp, cấp cứu tối khẩn cấp, viêm ruột thừa quặt ngược…

Theo kế hoạch, để tiếp tục giảm tải cho y tế tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, giữ chân người bệnh điều trị tại tuyến huyện, thời gian tới, Bệnh viện A sẽ đưa thêm một số kỹ thuật chuyên sâu vào chuyển giao cho 3 đơn vị tuyến huyện. Tiêu biểu là các kỹ thuật: Nội soi khí phế quản, phẫu thuật cắt tử cung nội soi, phẫu thuật cắt túi mật nội soi, phẫu thuật nội soi khớp gối, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật sọ não… Đồng thời, Bệnh viện cũng tăng cường hỗ trợ cấp cứu, điều trị bệnh nhân trực tiếp khi có yêu cầu.