Làm tốt công tác quản lý bệnh nhân tiểu đường

Tùng Lâm 07:30, 19/12/2022

Hiện nay, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đang quản lý, điều trị cho hơn 1.480 bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Theo đó, hằng tháng, bệnh nhân được tư vấn, khám, cấp phát thuốc điều trị theo đúng phác đồ. Nhờ vậy, hầu hết bệnh nhân đều sống khỏe mạnh và vẫn tích cực tham gia lao động, sản xuất.

Cán bộ Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên thực hiện xét nghiệm sinh hóa cho bệnh nhân đái tháo đường.
Cán bộ Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên thực hiện xét nghiệm sinh hóa cho bệnh nhân đái tháo đường.

5 năm trước , khi thấy cơ thể mệt mỏi, sút hàng chục kg, bà L.T.L, ở phường Quang Vinh (TP. Thái Nguyên), đã chủ động đến bệnh viện khám và được bác sĩ kết luận mắc bệnh đái tháo đường. Thời điểm đó, bà L đã rất lo lắng cho tình trạng bệnh của mình. Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ tư vấn, điều trị, bà đã ổn định tinh thần, tích cực luyện tập thể thao, có chế độ dinh dưỡng phù hợp và uống thuốc điều trị đều đặn, đúng giờ.

Bà L cho biết: Khi mới phát hiện mắc bệnh, do không hiểu biết nên tôi rất lo bệnh tình chuyển biến xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Nhưng giờ, khi hiểu được nguyên nhân gây bệnh và các biện pháp phòng bệnh, không để dẫn đến biến chứng, tôi luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. Hằng tháng, tôi vẫn đến Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên để lấy mẫu máu xét nghiệm và thuốc điều trị theo lịch hẹn của bác sĩ.

Qua trò chuyện cùng một số bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đang điều trị ngoại trú tại Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy ai cũng lạc quan, tích cực phối hợp điều trị. Đặc biệt, các bệnh nhân đều dành cho cán bộ của Trung tâm những lời khen “có cánh” về sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, yêu thương bệnh nhân như người thân. Đáng nói, bệnh nhân nào cũng thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối vào sự tư vấn, điều trị của các y, bác sĩ.

Ông N.V.T, ở phường Quan Triều (TP. Thái Nguyên), nói: Tôi có hơn 10 năm điều trị ngoại trú bệnh đái tháo đường. Trước đây, tôi được chỉ định theo dõi, điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Do lượng bệnh nhân đông nên mỗi lần đi khám mất khá nhiều thời gian chờ đợi. Mỗi khi đến lịch hẹn, tôi phải dậy từ rất sớm để đi xếp hàng. Vài năm nay, tôi được chuyển về Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên để theo dõi, điều trị ngoại trú. Hằng tháng, tôi đến Trung tâm theo sổ hẹn của bác sĩ. Tôi rất vui khi việc khám, lấy mẫu máu xét nghiệm, trả kết cả và cấp phát thuốc điều trị được thực hiện nhanh gọn. Càng phấn khởi hơn khi chỉ số đường huyết của tôi rất ổn định, sức khỏe tốt...

Thực tế cho thấy, thời gian qua, Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã thực hiện hiệu quả việc theo dõi, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường trên địa bàn. Hầu hết bệnh nhân đều đáp ứng thuốc tốt và rất hài lòng khi điều trị tại đây.

Về phía đội ngũ cán bộ y tế, thông qua theo dõi, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân trong một thời gian dài nên đã nắm rất rõ tình trạng bệnh của từng người. Thậm chí còn hiểu rõ được cả thói quen, sở thích của từng bệnh nhân. Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy, Trưởng Khoa Khám bệnh (Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên), cho hay: Theo dõi, điều trị bệnh nhân lâu ngày giúp chúng tôi đưa ra được những lời khuyên rất phù hợp trong việc cân đối chế độ dinh dưỡng, uống thuốc, luyện tập cho người bệnh.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhận định: Trung tâm Y tế TP. Thái Nguyên đã thực hiện có hiệu quả việc theo dõi, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Thực tế này cho thấy, việc triển khai quản lý bệnh nhân đái tháo đường tại các cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn tỉnh đã giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Cùng với đó, giúp người dân được hưởng lợi, có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ và theo dõi thường xuyên, nhất là giúp tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc, chi phí đi lại cho bệnh nhân.