Những người tăng huyết áp cần “đoạn tuyệt” với thuốc lá

Tùng Lâm 15:21, 21/12/2022

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm, Thái Nguyên phát hiện khoảng hơn 2.000 trường hợp tăng huyết áp. Hiện nay, 98% số người tăng huyết áp (phát hiện qua khám sàng lọc hàng năm) được quản lý, điều trị theo hướng dẫn chuyên môn.

Nhiều bệnh nhân cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp được cán bộ y tế Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tuyên truyền, động viên cai thuốc lá.
Nhiều bệnh nhân cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp được cán bộ y tế Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tuyên truyền, động viên cai thuốc lá.

Cùng với việc quản lý, điều trị hiệu quả cho bệnh nhân tăng huyết áp, các y, bác sĩ tại các cơ sở y tế trong tỉnh luôn quan tâm tuyên truyền để những bệnh nhân này hiểu được tác hại của việc hút thuốc lá. Từ đó chủ động cai thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người trong gia đình.

Trên thực tế, thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về huyết áp. Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh về tim mạch và kèm theo các nguy cơ tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Với những người có tiềm ẩn bệnh lý về tim mạch thì hút thuốc lá còn nguy hiểm hơn gấp bội phần. Trong khói thuốc lá có chứa chất nicotin và nhiều chất độc hại gây ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể. Khói thuốc lá có thể đi vào phổi và qua niêm mạc vào trong máu. Khi đó, các chất độc hại trong thuốc lá có cơ hội gây ra tổn thương mạch máu, động mạch nên tác động rất lớn đến huyết áp.

Động mạch trong cơ thể có nhiệm vụ rất quan trọng, đó là dẫn máu từ tim đến các bộ phận cơ thể; động mạch có khả năng co giãn và mềm mại để dẫn máu qua một cách bình thường, đều đặn. Nếu các chất độc hại tấn công vào mạch máu sẽ làm cho động mạch cứng hơn. Nhiều năm liền bị khói thuốc lá tấn công, các động mạch bị lão hóa, xơ vữa. Khi bị co thắt làm cho mạch máu hẹp hơn, dẫn đến máu sẽ chạy qua với áp suất cao và gây tăng huyết áp…