Khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe toàn diện

Tùng Lâm 10:21, 13/02/2023

Thông thống kê của ngành Y tế, năm qua có hơn 68,5 nghìn người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, chiếm 37% số  người cao tuổi trong tỉnh, vượt 2% so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, không chỉ riêng người cao tuổi, việc khám sức khỏe định kỳ ở mọi lứa tuổi, nhất là những người từ 30 tuổi trở lên cũng rất cần thiết, bởi sẽ giúp mọi người phát hiện sớm và ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.

Cán bộ Trung tâm Y tế Đại Từ khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi xã Phú Thịnh.
Cán bộ Trung tâm Y tế Đại Từ khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi xã Phú Thịnh.

Hơn 1 năm trước, chị Nguyễn Thu Huyền, 43 tuổi, xã Tức Tranh (Phú Lương), thấy có hiện tượng khàn tiếng, khó nuốt, thường bị nghẹn ở cổ, khó khăn trong việc hô hấp nên đã đi khám tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Chị được xác định có khối u tuyến giáp.

Chị Huyền cho hay: Vì khối u nhỏ và không có dấu hiệu ảnh hưởng gì tới sức khỏe nên tôi không cần điều trị mà chỉ đi khám thường xuyên và xét nghiệm đầy đủ. Do đó, cứ cách 6 tháng, tôi lại đi khám sức khỏe tổng quát một lần và kiểm tra xem khối u có to lên nhiều không. Tôi cũng đã xác định khi khối u lớn sẽ phải mổ nhưng tinh thần rất thoải mái vì đã biết được tình trạng sức khỏe của bản thân khá ổn định sau mỗi lần khám định kỳ.

Ngoài những trường hợp vô tình phát hiện khối u lành tính hoặc những người bị mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tăng huyết áp… thì hiện nay không ít người dân trong tỉnh cũng đã chủ động đi khám sức khỏe định kỳ. Nhiều người còn thực hiện các dịch vụ khá cao cấp như xét nghiệm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung; xét nghiệm máu để phát hiện ung thư sớm…

Anh Trần Văn Đức, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều cơ sở khám, chữa bệnh uy tín. Bởi vậy, chúng tôi có nhiều thuận lợi khi sử dụng các dịch vụ khám sức khỏe định kỳ. Thông thường cứ khoảng 6 tháng hoặc 1 năm là tôi đi kiểm tra sức khỏe một lần. Ngoài thực hiện xét nghiệm máu, tôi thường siêu âm tổng quát, chụp Xquang tim phổi…

Khi điều kiện sống ngày càng được nâng lên, người dân đã có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, số người chủ động khám sức khỏe định kỳ chưa nhiều, do ngại đến bệnh viện, lo sợ khi phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến tâm lý hoặc lo chi phí tốn kém.

Bác sĩ Phan Thanh Nhung, Phó Trưởng Khoa Khám Bệnh theo yêu cầu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), cho hay: Hầu hết các bệnh lý nếu được chẩn đoán phát hiện và điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh rất cao, ít để lại biến chứng tới sức khỏe người bệnh. Do đó, người dân không nên có tâm lý lo lắng. Đáng nói, các dịch vụ đều được thực hiện nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu. Đặc biệt, một lần khám sức khỏe định kỳ thông thường cũng không quá tốn kém, chỉ khoảng một hoặc vài triệu đồng.

Có thể nói, khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng, nhất là đối với các bệnh ung thư - bệnh lý nguy hiểm đang ngày càng phổ biến, có thể được phát hiện qua xét nghiệm máu và được chữa khỏi hoàn toàn khi ở giai đoạn 0. Nhiều loại ung thư như tuyến vú, tuyến giáp… có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện ở giai đoạn I… Ngoài ra, ở bệnh nhân ung thư phổi, nếu phát hiện và điều trị bệnh sớm từ giai đoạn 1 thì tỷ lệ người bệnh sống trên 5 năm là trên 30%, nhưng ở giai đoạn III chỉ còn 2 - 4%.

Theo khuyến cao của các bác sĩ, người có nguy cơ cao mắc bệnh nan y như xơ gan, tiểu đường, ung thư, cao huyết áp, suy thận, rối loạn nội tiết, bệnh lý tim mạch, thần kinh… hoặc làm việc trong môi trường độc hại nên khám sức khỏe tổng quát ít nhất 6 tháng 1 lần. Từ kết quả khám, bác sĩ sẽ tư vấn những biện pháp để giảm nguy cơ tiến triển bệnh như: Thay đổi lối sống, môi trường làm việc, tập luyện thể thao, chế độ ăn, an toàn lao động…

Những người có sức khỏe ổn định thì nên đi khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần. Đây chính là biện pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất để tránh cho các loại bệnh biến chứng khiến cho việc điều trị tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc mà hiệu quả điều trị không cao…