Nâng cao chất lượng, tối ưu hóa dịch vụ dự phòng và điều trị HIV

Theo Tiengchuong.vn 14:52, 28/12/2022

Các tổ chức cộng đồng (CBO) và các cơ sở y tế (HF) đang cùng ‘đồng tâm hiệp lực’, phát huy thế mạnh, nâng cao chất lượng, tối ưu hóa trải nghiệm dịch vụ dự phòng và điều trị HIV, cùng chung tay hướng tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Tổ chức cộng đồng (CBO) tư vấn sử dụng dịch vụ phòng, chống HIV cho thanh thiếu niên. Ảnh: Thùy Chi
Tổ chức cộng đồng (CBO) tư vấn sử dụng dịch vụ phòng, chống HIV cho thanh thiếu niên. Ảnh: Thùy Chi

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội vừa phối hợp với Trung tâm Nâng cao Chất lượng (Trung tâm LIFE) tổ chức hội thảo "Xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ sở y tế và tổ chức cộng đồng (C2P)", để giới thiệu mô hình C2P, vận động ủng hộ và huy động tham gia của các ban ngành, giúp triển khai hiệu quả mô hình trên địa bàn TP. Hà Nội.

Hội thảo giới thiệu chính thức mô hình hợp tác y tế-cộng đồng (C2P) một cách toàn diện đến với đại biểu cơ sở y tế cấp quận/huyện của thành phố Hà Nội. Đây là sáng kiến của Trung tâm LIFE ra đời năm 2014 trên nhu cầu cấp thiết tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các tổ chức cộng đồng (CBO) và các cơ sở y tế (HF), cũng như giữa Trung tâm LIFE và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật địa phương.

Mô hình này đã được triển khai rộng rãi tại với 30 hợp tác được ký kết ở 4 tỉnh với những kết quả khả quan trong công tác ứng phó với HIV và các bệnh dịch khác như Covid-19.

Nhờ quan hệ hợp tác này mà cả các tổ chức cộng đồng CBO và các cơ sở y tế (HF) đều phát huy được hết thế mạnh của mình, 'đồng tâm hiệp lực' nâng cao chất lượng, tối ưu hóa trải nghiệm dịch vụ HIV cho khách hàng bao gồm tiếp cận dịch vụ dự phòng và điều trị HIV và hơn thế nữa một cách thuận nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả.

Bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội khẳng định, vai trò của các tổ chức cộng đồng CBO như cánh tay nối dài của các cơ sở y tế và là một nhân tố, đối tác quan trọng cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của thành phố Hà Nội. Qua đó, có thể thấy được tầm quan trọng của việc thiết lập chính thức, duy trì và tăng cường quan hệ hợp tác giữa cơ sở y tế và tổ chức cộng đồng trong công cuộc hoàn thành mục tiêu chung chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030 ở TP. Hà Nội và Việt Nam nói chung.

Bà Lã Thị Lan cho rằng, cần nâng cao nhận thức rõ được vai trò của mình trong việc kết nối và xúc tiến hợp tác này. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cùng với Trung tâm LIFE sẽ làm việc chặt chẽ, sát sao để vận động chính sách, điều phối chiến lược và giám sát hỗ trợ kỹ thuật và kết nối, mở rộng mô hình C2P tại địa phương nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất để mạng lưới cộng đồng và y tế có thể tiếp cận và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho nhóm nguy cơ cao với HIV/AIDS và nhóm thanh niên.

Dưới sự điều hành và chủ trì của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội và Trung tâm LIFE, mỗi tổ chức cộng đồng CBO đã được "kết đôi" với ít nhất một cơ sở y tế quận/huyện "thân thiện" với cam kết thiết lập quan hệ hợp tác C2P chính thức.

Việc "kết đôi" nhằm mục đích: Chuyển gửi và chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn; theo dõi và hỗ trợ khách hàng không tuân thủ ARV hoặc bỏ trị, nhận và phản hồi thông tin kịp thời từ cơ sở y tế về khách hàng mà tổ chức cộng đồng CBO chuyển gửi hoặc góp ý về thái độ, chất lượng dịch vụ của các tiếp cận viên cộng đồng.

Dưới sự hỗ kỹ thuật và điều phối sát sao của Trung tâm LIFE và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, hợp tác C2P được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hỗ trợ tổ chức cộng đồng CBO phối hợp với cơ sở y tế HF, thường xuyên trao đổi và cập nhật thông tin để giải quyết những vấn đề phát sinh nhằm hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ phòng, chống và điều trị HIV được tốt hơn trong những năm tới.

Để hướng tới đạt được các mục tiêu quốc gia "95-95-95" và kiểm soát dịch HIV/AIDS bền vững vào năm 2030, vai trò và đóng góp của các tổ chức cộng đồng CBO ngày càng được khẳng định, đặc biệt là trong hợp tác chiến lược với ngành y tế. Việc này nhằm phát huy những lợi thế của "người trong cuộc" về khả năng thấu hiểu nhu cầu, kết nối hiệu quả với những cộng đồng nguy cơ cao. Đặc biệt trong giới thanh niên, khi thanh niên đang là đối tượng chiếm đa số nhiễm HIV.

Việc thiết lập và xúc tiến những hợp tác giữa các tổ chức cộng đồng với hệ thống y tế đóng vai trò quyết định để tiếp cận, phát hiện và hỗ trợ kết nối những nhóm nguy cơ cao lây nhiễm HIV đến với các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV và điều trị ARV…