Hỗ trợ khách hàng tự bộc lộ tình trạng HIV

Theo Tiengchuong.vn 14:55, 20/04/2024

Nhằm nâng cao năng lực giảng dạy cho cán bộ y tế phụ trách chương trình HIV, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) vừa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lớp tập huấn giảng viên tuyến tỉnh về hỗ trợ khách hàng tự bộc lộ tình trạng HIV.
 

Tư vấn điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV. Ảnh: Thùy Chi

Các học viên là những cán bộ y tế đang phụ trách hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV, phụ trách điều trị, hỗ trợ tư vấn tiết lộ tình trạng HIV cho bạn tình, bạn chích của người nhiễm (PNS) đến từ các tỉnh, thành phố gồm Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Hải Phòng, Thái Nguyên, Long An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM.

Bà Nguyễn Kim Chi, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (US. CDC) TPHCM cho rằng, để hướng đến kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030 thì Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức nếu tiếp tục áp dụng các can thiệp như hiện tại mà không có những cải tiến mới mang tính đột phá.

Việc triển khai tư vấn can thiệp PNS đã được thực hiện nhiều năm nhưng việc kết nối khách hàng PNS đến sử dụng dịch vụ còn hạn chế và gặp nhiều thách thức. Do đó, cần phải có các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho các học viên là những cán bộ nồng cốt trong chương trình HIV. Giúp họ cập nhật những thông tin bổ ích, cách tiếp cận, can thiệp phù hợp trong thời đại mới. Để từ đó, xây dựng kế hoạch triển khai cũng như tập huấn lại cho cán bộ y tế địa phương sau khi hoàn thành lớp tập huấn.

Tham gia vào lớp tập huấn, học viên đã được các giảng viên là những chuyên gia hàng đầu trong thiết kế chương trình về tư vấn PNS chia sẻ phương pháp giảng dạy, các kỹ năng giảng dạy hiệu quả, cũng như cập nhật nội dung về các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe, sự chênh lệch và bất bình đẳng về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong các nhóm yếu thế là MSM/TGW; Hướng dẫn các kỹ năng, công cụ hỗ trợ khách hàng tự bộc lộ tình trạng HIV cho bạn tình/bạn chích; Thực hành mô hình tự bộc lộ. Trong đó, tập trung vào việc tư vấn khách hàng là trọng tâm, tôn trọng các lựa chọn của khách hàng và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, toàn quốc có 233.681 trường hợp nhiễm HIV/AIDS còn sống, trong đó 12.800 trường hợp nhiễm HIV trong năm 2023. Tổng số người nhiễm HIV/AIDS tử vong ghi nhận tại Việt Nam trong các năm qua là 114.079.

Theo Bộ Y tế, dịch HIV/AIDS đang lây lan nhanh tại khu vực phía Nam và các thành phố lớn nơi tập trung nhiều khu công nghiệp và các trung tâm giáo dục. Nguy cơ lây nhiễm HIV khó kiểm soát trong nhóm MSM do hành vi quan hệ tình dục không an toàn.

Trước đó, trong năm 2023 theo những số liệu từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS công bố, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm HIV mới, trong đó có tới 49% nằm ở nhóm nam quan hệ đồng giới. Đặc biệt, tỉ lệ người nhiễm HIV trẻ hóa, gần 50% ở nhóm từ 16 - 29 tuổi.

Ông Bùi Hoàng Đức, Phó Trưởng phòng Giám sát và xét nghiệm, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhận định, một trong những điểm đáng lo ngại là hiện nay tỉ lệ người nhiễm HIV đang trẻ hóa, xu hướng dịch tăng rõ rệt ở nhóm MSM và cảnh báo tăng ở các nhóm khác.

Cùng đó, là việc gia tăng tỉ lệ nhiễm HIV qua đường tình dục, hành vi nguy cơ của các nhóm nguy cơ cao ngày càng phức tạp như sử dụng ma túy tổng hợp, quan hệ tình dục tập thể,… khả năng tiếp cận triển khai can thiệp khó. Điều đáng lưu ý là hiện nay người nhiễm HIV vẫn còn nhiều rào cản, đặc biệt tình trạng phân biệt đối xử vẫn còn trong cộng đồng. Do đó, để nâng cao kiến thức về HIV cho cộng đồng là việc rất cần thiết, giúp cho người nhiễm HIV sớm biết được tình trạng bệnh và sớm tiếp cận điều trị.