Đối tượng được cấp thuốc kháng HIV miễn phí

Theo Tiengchuong.vn 09:55, 04/05/2024

Cho tôi hỏi, đối tượng nào sẽ được cấp thuốc kháng HIV miễn phí (ARV). Tôi xin cảm ơn (một bạn đọc).

Thuốc ARV có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của virus HIV trong cơ thể bằng cách ức chế một số enzyme cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của virus

Trả lời: 
Đối tượng được cấp thuốc kháng HIV miễn phí (ARV)

Theo khoản 5 Điều 4 Thông tư 28/2018/TT-BYT thì đối tượng được cấp thuốc kháng HIV miễn phí (ARV) gồm:

- Người bị phơi nhiễm với HIV, người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp, người bị nhiễm HIV do rủi ro của kỹ thuật y tế;

- Phụ nữ mang thai nhiễm HIV, phụ nữ mang thai có chỉ định điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con;

- Trẻ em dưới 6 tuổi nhiễm HIV, trẻ em có chỉ định điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Thứ tự ưu tiên trong cấp thuốc kháng HIV để điều trị miễn phí

Thứ tự ưu tiên trong cấp thuốc kháng HIV để điều trị miễn phí theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 28/2018/TT-BYT như sau:

- Trẻ em từ đủ 6 tuổi đến dưới 16 tuổi nhiễm HIV;

- Người nhiễm HIV tích cực tham gia phòng, chống HIV/AIDS;

- Người nhiễm HIV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;

- Người nhiễm HIV trong trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng;

- Những người khác nhiễm HIV.

Hướng dẫn cấp thuốc kháng HIV đối với người nhiễm HIV điều trị nội trú

Hướng dẫn cấp thuốc kháng HIV đối với người nhiễm HIV điều trị nội trú theo Điều 10 Thông tư 28/2018/TT-BYT như sau:

Trường hợp người nhiễm HIV đang điều trị ngoại trú bằng thuốc kháng HIV phải vào điều trị nội trú các bệnh liên quan đến HIV hoặc các bệnh không liên quan đến HIV, trong quá trình điều trị nội trú hết thuốc kháng HIV thì xử trí như sau:

- Trường hợp khoa điều trị nội trú cùng cơ sở điều trị với khoa điều trị ngoại trú HIV/AIDS:

+ Người bệnh có thể tiếp tục nhận thuốc tại khoa điều trị ngoại trú HIV/AIDS hoặc nhận thuốc tại khoa điều trị nội trú nếu bác sĩ khoa điều trị nội trú đủ điều kiện kê đơn thuốc kháng HIV;

+ Trường hợp bác sĩ khoa điều trị nội trú không đủ điều kiện kê đơn thuốc kháng HIV thì phải hội chẩn hoặc thống nhất với bác sĩ khoa điều trị ngoại trú HIV/AIDS để kê đơn thuốc kháng HIV cho người bệnh. Số thuốc kháng HIV được kê trong bệnh án, Sổ khám bệnh và phát cùng thuốc điều trị nội trú.

- Trường hợp cơ sở y tế nơi người bệnh điều trị nội trú khác với cơ sở y tế nơi người bệnh đang điều trị thuốc kháng HIV:

+ Nếu cơ sở y tế nơi người bệnh đang điều trị nội trú là cơ sở điều trị thuốc kháng HIV thì người bệnh có thể nhận thuốc tại cơ sở này. Người bệnh cần xuất trình Sổ khám bệnh ghi rõ phác đồ điều trị, số lượng thuốc đã cấp để làm cơ sở cho việc cấp thuốc tiếp theo.

Bác sĩ tại khoa điều trị nội trú kê đơn thuốc kháng HIV nếu đủ điều kiện kê đơn. Trường hợp bác sĩ tại khoa điều trị nội trú không đủ điều kiện kê đơn thuốc kháng HIV thi hội chẩn với bác sĩ đủ điều kiện kê đơn thuốc kháng HIV để kê đơn thuốc cho người bệnh. Số thuốc kháng HIV được kê trong bệnh án, Sổ khám bệnh và phát cùng thuốc điều trị nội trú:

+ Nếu cơ sở y tế nơi người bệnh đang điều trị nội trú không phải là cơ sở điều trị thuốc kháng HIV thì người đại diện của người bệnh thực hiện việc lĩnh thuốc kháng HIV tại cơ sở y tế nơi đang điều trị thuốc kháng HIV cho người bệnh.

Khi nhận thuốc người đại diện của người bệnh phải xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu còn thời hạn), Giấy xác nhận điều trị nội trú theo mẫu quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2018/TT-BYT.