Dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan: Dư luận chờ kết quả xác minh, xử lý

Nhóm P.V 16:29, 25/06/2023

Ngày 2/6/2023, Báo Thái Nguyên đăng tải bài viết phản ánh về những dấu hiệu vi phạm Luật Lao động của Công ty CP Giải pháp công nghệ an ninh Bảo Lan (gọi tắt là Công ty Bảo Lan). Hơn nửa tháng sau khi báo phản ánh, người lao động tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng của tỉnh. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan vẫn chưa được xác minh, xử lý.

Sáng 8-6, nhiều lao động tiếp tục kéo đến Công ty Bảo Lan để đòi lại số tiền lương mà họ đã bị doanh nghiệp này giữ lại sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên, đại diện Công ty chỉ hoàn trả tiền lương cho 4 người. Trong ảnh: Nhiều lao động tập trung phán ánh về những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan.
Sáng 8-6, nhiều lao động tiếp tục kéo đến Công ty Bảo Lan để đòi lại số tiền lương mà họ đã bị doanh nghiệp này giữ lại sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên, đại diện Công ty chỉ hoàn trả tiền lương cho 4 người. Trong ảnh: Nhiều lao động tập trung phản ánh về những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan.

Chỉ một số lao động được hoàn trả tiền lương

Trên cơ sở phản ánh của Báo Thái Nguyên và đơn kiến nghị của người lao động, ngày 7-6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ TB&XH) có buổi làm việc với Công ty Bảo Lan và em Nguyễn Văn Minh (17 tuổi) - người có đơn kiến nghị về việc doanh nghiệp này không ký kết hợp đồng lao động và không chi trả đầy đủ tiền lương cho mình, cùng một số lao động đã nghỉ việc tại Công ty.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Bảo Lan thừa nhận việc chưa thanh toán đầy đủ tiền lương cho em Nguyễn Văn Minh và một số lao động khác. Tuy nhiên, sau đó, Công ty chỉ hoàn trả tiền lương tháng 5-2023 và chi trả tiền đi lại cho em Minh (tổng số 3,6 triệu đồng). Đối với những lao động khác, Công ty yêu cầu phải đến trực tiếp doanh nghiệp để đối chiếu với bảng chấm công thì mới hoàn trả.

Tại buổi làm việc với Sở LĐ TB&XH ngày 7-6, Công ty Bảo Lan thừa nhận chưa thanh toán đầy đủ tiền lương cho em Nguyễn Văn Minh và một số lao động sau khi họ nghỉ việc.
Tại buổi làm việc với Sở LĐ TB&XH ngày 7-6, Công ty Bảo Lan thừa nhận chưa thanh toán đầy đủ tiền lương cho em Nguyễn Văn Minh và một số lao động sau khi họ nghỉ việc.
Tuy nhiên, Công ty Bảo Lan chỉ hoàn trả tiền lương cho em Nguyễn Văn Minh, người làm đơn kiến nghị gửi đến Sở LĐ TB&XH.
Tuy nhiên, Công ty Bảo Lan chỉ hoàn trả tiền lương cho em Nguyễn Văn Minh, người làm đơn kiến nghị gửi đến Sở LĐ TB&XH.

Biết được thông tin trên, sáng 8-6 nhiều lao động đã kéo đến cơ sở sản xuất của Công ty tại phường Lương Sơn (TP. Sông Công) để đòi số tiền lương mà họ đã bị doanh nghiệp này giữ lại sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên, đại diện Công ty lấy lý do những lao động này đã nghỉ việc từ lâu, Công ty không còn lưu lại sổ sách chấm công nên chỉ hoàn trả lại tiền lương cho 4 người mới nghỉ việc (tổng số gần 17 triệu đồng).

Bức xúc vì bị Công ty Bảo Lan “quỵt” tiền lương, chiều 8-6, một số lao động đã làm đơn kiến nghị tập thể gửi đến: Sở LĐ TB&XH; Liên đoàn Lao động tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh và Báo Thái Nguyên.

Những dấu hiệu vi phạm cần được làm rõ

Trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, những lao động đã từng làm việc tại Công ty Bảo Lan phản ánh: “Trong thời gian làm việc tại Công ty, chúng tôi đã bị vi phạm nghiêm trọng pháp luật lao động: Không được Công ty ký kết hợp đồng lao động, không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác... Đặc biệt, khi chúng tôi xin nghỉ việc (có viết đơn báo trước 1 tháng), Công ty không thanh toán đầy đủ tiền lương, khiến cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Ngoài ra, người lao động cho biết: “Công ty Bảo Lan còn sử dụng những lao động chưa đủ 18 tuổi nhưng không ký kết hợp đồng lao động, làm việc trong môi trường độc hại và phải làm việc tăng ca rất nhiều”. “Mặc dù luôn phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, độc hại nhưng người lao động không được trang bị bảo hộ lao động… ”.  Trong đơn, người lao động cũng khẳng định: “Quyền lợi, chế độ của người lao động như: Ốm đau, thai sản… không được thực hiện. Ốm nghỉ không đi làm vẫn bị trừ lương, nếu nghỉ ốm dài ngày sẽ bị cho thôi việc”…

Chậm trễ trong kiểm tra, xử lý

Phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên, chị Trạc Thị Cúc, xóm Làng Cả, xã Văn Hán (Đồng Hỷ), cho biết: Chúng tôi gửi đơn kiến nghị đến nay đã được 15 ngày, tuy nhiên vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào của các cơ quan chức năng. Tôi không biết quyền lợi chính đáng của mình có được giải quyết hay không.

Để tìm hiểu nguyên nhân sự chậm trễ trong xử lý đơn thư của người lao động, cũng như những thông tin báo chí phản ánh, phóng viên Báo Thái Nguyên đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở LĐ TB&XH. Ngày 22-6, ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở LĐ TB&XH, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang tiến hành xác minh và xử lý…”.

Phóng viên Báo Thái Nguyên (bên trái) làm việc với lãnh đạo Sở LĐ TB&XH về kết quả xác minh những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan.
Phóng viên Báo Thái Nguyên (bên trái) làm việc với lãnh đạo Sở LĐ TB&XH về kết quả xác minh những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tại sao đã gần 1 tháng trôi qua, nhưng đến thời điểm này, Sở LĐ TB&XH vẫn chưa tiến hành thanh, kiểm tra đối với những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan? Ông Phạm Hoàng Hải cho biết: “Nội dung này tôi không trả lời được”.  

Có thể thấy rằng, chế độ chính sách của người lao động tại Công ty Bảo Lan đang bị xâm hại và rất cần được bảo vệ. Dư luận và người lao động mong chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý những dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!