Sẽ thanh tra đột xuất Công ty Bảo Lan

Nhóm P.V 15:07, 06/06/2023

Trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên, ngày 6-6, ông Nguyễn Mạnh Bạo, Trưởng Phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), cho biết: “Căn cứ vào nội dung đơn phản ánh của người lao động; tài liệu điều tra của phóng viên Báo Thái Nguyên cung cấp và kết quả xác minh tình hình hoạt động của Công ty CP Giải pháp công nghệ an ninh Bảo Lan (gọi tắt là Công ty Bảo Lan), Tổ công tác của Phòng Chính sách lao động nhận thấy doanh nghiệp này có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng lao động và trả lương cho người lao động. Trên cơ sở đó, Tổ công tác đã báo cáo và đề xuất lãnh đạo Sở ra Quyết định thành lập Đoàn thanh tra đột xuất đối với Công ty Bảo Lan”.

Phóng viên Báo Thái Nguyên trao đổi với lãnh đạo Phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, về những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan.
Phóng viên Báo Thái Nguyên (bên trái) trao đổi với lãnh đạo Phòng Chính sách lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, về những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan.

Mới đây, Báo Thái Nguyên đăng tải bài viết “Nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty Bảo Lan”, phản ánh những dấu hiệu vi phạm Bộ luật Lao động của doanh nghiệp này, cụ thể như: Sử dụng lao động lâu dài nhưng không ký kết hợp đồng lao động (trong đó có những lao động chưa đủ 18 tuổi); không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động; không thanh toán đầy đủ tiền lương cho công nhân sau khi họ nghỉ việc…  

Ngày 6-6, ông Nguyễn Mạnh Bạo, Trưởng Phòng Chính sách lao động, Sở LĐ-TB&XH trả lời phóng viên Báo Thái Nguyên về quá trình xác minh những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan

Ngày 4-6, em Nguyễn Văn Minh, người viết đơn tố cáo Công ty Bảo Lan “quỵt” tiền lương của người lao động, phản ánh với phóng viên Báo Thái Nguyên: Những ngày gần đây em thường xuyên bị một số đối tượng đe dọa. Vì lo sợ cho sự an toàn của bản thân, em đã phải vay mượn tiền của bạn bè để bắt xe về quê. Đến nay, em và một số lao động khác vẫn chưa được Công ty Bảo Lan trả tiền lương.  

Trước khi đăng tải bài viết, phóng viên Báo Thái Nguyên đã làm việc với Sở LĐ-TB&XH để phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan. Ngày 31-5, Sở LĐ-TB&XH cử Tổ công tác đi xác minh, nắm tình hình. Tại thời điểm xác minh, xưởng sản xuất của Công ty Bảo Lan, ở tổ dân phố Sau, phường Lương Sơn (TP. Sông Công), đang đóng cửa, không có người đại diện tại nơi làm việc nên Tổ công tác không kiểm tra được thực tế và không làm việc được với đại diện doanh nghiệp.

Tại trụ sở UBND phường Lương Sơn, làm việc với Tổ công tác, lãnh đạo UBND phường cho biết: Xưởng sản xuất của Công ty Bảo Lan hoạt động tại phường từ giữa năm 2021 nhưng không báo cáo tình hình hoạt động với chính quyền địa phương. Đại diện Phòng LĐ-TB&XH TP. Sông Công khẳng định: Công ty Bảo Lan không tham gia BHXH cho người lao động tại BHXH TP. Sông Công.

Ngày 1-6, Tổ công tác tiếp tục phối hợp với Công an thị trấn Hóa Thượng và Phòng LĐ-TB&XH huyện Đồng Hỷ đến làm việc trực tiếp tại trụ sở Công ty Bảo Lan ở tổ dân phố Tân Thái, thị trấn Hóa Thượng.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Luân, Giám đốc Công ty Bảo Lan, cho biết: “Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty chủ yếu diễn ra tại xưởng sản xuất nằm trên địa bàn phường Lương Sơn. Công ty có 28 người lao động đang làm việc…”. Tổ công tác đề nghị Công ty cung cấp thông tin về tình hình sử dụng lao động và việc trả lương cho công nhân. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty chưa cung cấp và chưa xuất trình được các loại hồ sơ theo yêu cầu của Tổ công tác.

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu Công ty Bảo Lan cung cấp đầy đủ các loại hồ sơ về tình hình sử sụng lao động, việc trả lương và nộp BHXH cho người lao động trước ngày 5-6-2023. Tuy nhiên, đến hết ngày 5-6, Công ty vẫn chưa cung cấp các loại hồ sơ liên quan cho Sở LĐ-TB&XH.     

Nhận thấy Công ty Bảo Lan có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng lao động và trả lương cho người lao động, Tổ công tác của Phòng Chính sách lao động đã báo cáo và đề xuất lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH ra Quyết định thành lập Đoàn thanh tra đột xuất về việc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động của doanh nghiệp này.

Tiếp tục điều tra về những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bảo Lan, phóng viên Báo Thái Nguyên đã làm việc với một số cơ quan liên quan. Ngày 5-6, đại diện Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai cho biết: Theo tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân của Công ty Bảo Lan năm 2022, tổng số lao động của doanh nghiệp này tại thời điểm kê khai là 164 người. Đối với nghĩa vụ tài chính, tính đến ngày 31-5-2023, Công ty Bảo Lan nợ thuế 140.183.070 đồng.

Trong khi đó, ngày 6-6, đại diện BHXH huyện Đồng Hỷ thông tin: Hiện tại, Công ty Bảo Lan đang đóng BHXH và bảo hiểm y tế cho 6 lao động.

Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.