Tái diễn tình trạng trộm nắp hố ga tại thành phố Thái Nguyên

Nhóm PV. Kinh tế 08:34, 08/06/2023

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Thái Nguyên tiếp tục xuất hiện tình trạng mất trộm nắp hố ga, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tuyến đường gần Trường THPT Chuyên Thái Nguyên xuất hiện nhiều hố ga không có nắp đậy.
Một hố ga không có nắp trên tuyến đường gần Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Mới đây, chúng tôi đã nhận được video trích xuất từ camera của một hộ dân trên tuyến đường Nguyễn Du ghi lại hình ảnh kẻ trộm lấy cắp nắp hố ga ngay trước cửa nhà này vào đêm khuya. Theo người dân, năm ngoái tại đây kẻ gian cũng thực hiện hành vi tương tự.

Tình trạng lấy trộm nắp hố ga cũng đã xảy ra trên nhiều tuyến đường, phố của TP. Thái Nguyên trong suốt thời gian qua. Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã khảo sát một số tuyến đường, như: Việt Bắc, Nguyễn Du, Lương Ngọc Quyến, Cách mạng Tháng Tám, Khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên… Tại nhưng nơi này, nhiều hố ga không còn nắp đậy.

Bà Trần Thị Vân ở phường Trưng Vương cho biết: Chúng tôi thường xuyên đi tập thể dục ở Khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên, nơi hầu hết các hố ga đều không có nắp đậy. Chúng tôi rất lo lắng, nhất là với những cháu bé hay chơi ở đây, nếu không may rơi xuống hố.

Còn ông Ngô Văn Hùng, người dân ở phường Túc Duyên, chia sẻ: Dọc tuyến đường ở khu vực Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đến các khu dân cư lân cận, hầu hết các hố ga đều không có nắp đậy. Đã có nhiều phương tiện tham gia giao thông vì tránh hố ga này mà bị ngã, may mắn không có thiệt hại về người. Chúng tôi đề nghị thành phố quan tâm, xử lý nghiêm những đối tượng lấy trộm và có biện pháp xử lý những cơ sở thu mua tài sản này.

Người dân kiến nghị, TP. Thái Nguyên cần có giải pháp xử lý trình trạng hố ga không có nắp đậy nhằm đảm bảo an toàn.
Người dân kiến nghị, TP. Thái Nguyên cần có giải pháp xử lý trình trạng hố ga không có nắp đậy nhằm đảm bảo an toàn.

Lo lắng nguy cơ mất an toàn, một số hộ dân sống quanh khu vực này đã lấy cành cây, lốp xe ô tô, tấm lợp vỡ… che chắn nhằm “báo hiệu” cho người đi đường biết để tránh.

Theo quan sát của chúng tôi, những hố ga mất nắp có hình tròn (với đường kính từ 50-60cm, sâu khoảng 1m) hoặc hình chữ nhật (với kích thước chiều rộng khoảng 50cm, chiều dài từ 80 đến 100cm, sâu khoảng 1m) có cấu tạo bằng gang. Khu vực nhiều hố ga bị mất nắp tập trung ở các tuyến đường: Việt Bắc, Hoàng Văn Thụ, Cách mạng Tháng Tám, Khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên, Quang Trung… Ngoài nắp hố ga, nhiều tấm thu nước mặt đường tại các tuyến đường, phố trên cũng không có...

Một hố ga không có nắp tại Khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên.
Một hố ga không có nắp tại Khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên.

Theo số liệu thống kê mới đây của cơ quan chức năng, trên địa bàn TP. Thái Nguyên hiện có khoảng 300 nắp hố ga, tấm thu nước mặt đường bị mất. Ở một số vị trí trung tâm, cơ quan chuyên môn của thành phố đã kịp thời thay thế, sửa chữa; còn lại hầu hết các vị trí vẫn trong tình trạng nguy hiểm.

Trước tình trạng này, TP. Thái Nguyên cần sớm quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân. Đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý những đối tượng lấy trộm, tiêu thụ tài sản này; phân định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị quản lý...